Bí mật của vùng đất có phụ nữ ngoài 60 vẫn sinh con

  •  
  • 3.388

Người Hunza (Pakistan) có tuổi thọ trung bình là 120, không bao giờ biết đến ung thư, sống không lo âu, và vô tư như những đứa trẻ.

Cộng đồng người Hunza từ lâu đã được ví như một "vương quốc bí mật", ẩn mình trên núi cao. Cuộc sống của họ gần như tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

Tuổi thọ cư dân nơi đây được xem là một bí ẩn chưa có lời giải đáp đối với các nhà nghiên cứu và bác sĩ từ khắp nơi trên thế giới. Đây cũng trở thành nguồn cảm hứng cho các học giả, người viết tiểu thuyết, nhiếp ảnh gia và cả biên kịch điện ảnh.

Vẻ đẹp của người Hunza cùng lối sống giản dị của họ đã khơi dậy sự tò mò cho nhiều người ưa khám phá những nền văn hóa đặc biệt.

Phụ nữ trong cộng đồng Hunza sở hữu sắc đẹp say đắm lòng người. Số lượng người sống đến 100 tuổi rất nhiều. Liệu có phải do gen di truyền hay cộng hưởng từ nhiều yếu tố?

Thung lũng Hunzas
Người Burusho,
hay còn được gọi là Hunza (theo tên của nơi họ sống) là bộ tộc định cư tại thung lũng Hunzas, bên trong núi Karakorum, phía bắc Pakistan. Được bao quanh bởi 3 ngọn núi rất cao: Himalaya, Karakoram và Pamir, thung lũng Hunza nằm ở độ cao 2.438 mét so với mực nước biển. Bao quanh vùng đất này là phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, không khí trong lành, bầu trời xanh ngắt... Đây được xem là yếu tố vô cùng có lợi cho sức khỏe con người.Ngoài ra, có nghiên cứu cho rằng, nhờ không khí loãng ở độ cao lớn, số lượng tế bào hồng cầu tăng lên. Từ đó giúp con người có sức đề kháng tốt hơn. Người Hunza có tuổi thọ trung bình là 120, không bao giờ biết đến bệnh tật và dễ dàng có con trong độ tuổi 60. Một số nghiên cứu của các nhà khoa học đã liên kết việc giảm lượng oxy cung cấp với việc ức chế sự thèm ăn và tăng cường trao đổi chất. Tất nhiên, cơ thể khỏe mạnh sẽ giảm nguy cơ mắc tiểu đường, bệnh tim. (Ảnh: Dawn).

Trong ảnh là người cha ở tuổi 95 và người con ở tuổi 78.
Với người Hunza, 100 tuổi chưa phải là nhiều, thậm chí họ còn rất khoẻ mạnh và minh mẫn khi về già. Thay vì sống để ăn, họ ăn để sống với 2 bữa/ngày. Bữa sáng phong phú và bữa tối nhẹ nhàng lúc hoàng hôn. Họ chỉ ăn các thực phẩm tự nhiên như trái cây, rau, ngũ cốc, sữa và phô mai, không sử dụng hoá chất hay chất phụ gia trong chế biến. Trong ảnh là người cha ở tuổi 95 và người con ở tuổi 78. (Ảnh: Giggag).

Phụ nữ Hunza có thể dễ dàng thụ thai trong độ tuổi từ 60 đến 90.
Phụ nữ Hunza có thể dễ dàng thụ thai trong độ tuổi từ 60 đến 90. Bí quyết của họ là chế độ ăn đặc biệt và không ngừng rèn luyện sức khoẻ. (Ảnh: Dawn).

Người Hunza luôn giữ nụ cười trên môi, sống không nghi ngờ và vô tư như những đứa trẻ.
Thung lũng Hunza có thể được ví như mảnh đất của nụ cười và hạnh phúc, khi người dân sống tại đây không bao giờ biết đến căng thẳng, lo âu. Họ luôn giữ nụ cười trên môi, sống không nghi ngờ và vô tư như những đứa trẻ. (Ảnh: Skycrappercity).

Lễ hội cũng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Hunza.
Từ sáng đến tối, dân làng đều làm việc rất chăm chỉ. Thế nhưng dù bận đến đâu, họ vẫn không quên đi bộ, tụ tập ca hát, nhảy múa và cùng tham gia các hoạt động thể thao. Lễ hội cũng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Hunza. (Ảnh: Hunza Guide Pakistan).

Quả mơ chính là chìa khoá cho sức khoẻ của người Hunzas
Quả mơ
chính là chìa khoá cho sức khoẻ của người Hunzas, cũng là lý do tại sao mảnh đất này chưa bao giờ biết đến bệnh ung thư. Trong quả mơ của thung lũng Hunza có chứa lượng lớn Amygdalin, một chất ngăn ngừa ung thư rất tốt. (Ảnh: Only Pakistan).

Người Hunza chỉ sống bằng việc uống nước ép quả mơ khô trong 2-4 tháng.
Người Hunza chỉ sống bằng việc uống nước ép quả mơ khô trong 2-4 tháng. Đây là truyền thống lâu đời và được truyền lại cho tới bây giờ. Các nhà khoa học cho rằng chính điều này đã góp phần vào cuộc sống không bệnh tật và sức khoẻ dẻo dai của họ. (Ảnh: Million Health Advice).

Người dân tại đây chỉ uống và tắm nước từ sông băng tinh khiết, lấy trực tiếp từ các ngọn núi.
Người dân tại đây chỉ uống và tắm nước từ sông băng tinh khiết, lấy trực tiếp từ các ngọn núi. Họ còn sử dụng trà thảo dược nấu từ nước sông băng Tumuru, được cho là bí quyết cho làn da khoẻ mạnh. (Ảnh: Suggest Key World).

Người Hunza coi trọng rèn luyện trí óc chẳng kém gì sức khỏe thể chất.
Tuổi thọ và vẻ đẹp không phải là đặc điểm duy nhất của người Hunzas. Họ coi trọng rèn luyện trí óc chẳng kém gì sức khỏe thể chất. Tối thiểu 3/4 người Hunzas - về cơ bản tất cả những người trẻ của cả 2 giới - đều biết chữ. Đó là thành tích đáng kinh ngạc ở một đất nước có khoảng 55% dân số không biết đọc hoặc viết, và hàng triệu trẻ em gái bị từ chối đi học. Một số người thậm chí còn mô tả thung lũng Hunza là "ốc đảo của giáo dục".

Vào mùa xuân, thung lũng Hunzas được bao phủ trong sắc hồng của hoa mơ
Du khách khi đến Pakistan thường bị choáng ngợp bởi phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, từ những bãi biển hoang sơ tới thung lũng rậm rạp hay núi băng hùng vĩ. Vào mùa xuân, thung lũng Hunzas được bao phủ trong sắc hồng của hoa mơ, còn mùa đông là thời điểm tuyệt vời cho những người thích leo núi hay trượt tuyết. (Ảnh: Dawin).

Cập nhật: 17/05/2022 Theo VnExpress/nhipsongviet
  • 3.388