Triển vọng mới giúp phụ nữ xạ trị vẫn có con

Việc các con bê ra đời từ tế bào trứng đông lạnh không mới mẻ đối với thế giới (dù tỷ lệ thành công rất thấp). Nhưng ở Việt Nam, đây là nghiên cứu đầu tiên và nó mở ra triển vọng giúp những phụ nữ bị ung thư phải trị xạ vẫn có thể có con.

Ảnh minh họa.

Công trình được thạc sĩ Phan Kim Ngọc và các cộng sự thực hiện với sự kết hợp của Trung tâm Công nghệ Sinh học TP HCM. Kết quả của nghiên cứu là hai con bê ra đời khỏe mạnh.

Trước đây, với những phụ nữ bị ung thư (ở các mô khác, không phải tại buồng trứng) được điều trị bằng phương pháp chiếu xạ, mong ước có con là không tưởng. Vì sau khi chiếu xạ, các tia xạ có thể gây đột biến gien của các tế bào trứng, làm cho các em bé sinh ra có thể bị dị tật, quái thai...

Thành công trong nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học nói trên mang lại cơ hội lớn cho các bệnh nhân nữ bị ung thư phải điều trị bằng tia xạ mà vẫn mong muốn có con. Các bệnh nhân này trước khi được xạ trị có thể yêu cầu bác sĩ lấy ra một ít tế bào trứng và tiến hành bảo quản trữ lạnh.

Một thời gian dài sau đó, nếu những người này mong muốn có con thì sẽ thực hiện giải đông các tế bào này và tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm để sinh ra một em bé bình thường.

Đây là một thành công có ý nghĩa không chỉ với con người mà còn trong việc bảo tồn các loài sinh vật quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Ví như khi có một loài động vật quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng. Có thể vì lý do nào đấy con giống ít ỏi còn lại bị chết. Khi đó, các nhà khoa học có thể lấy tế bào sinh sản hoặc một ít tế bào bất kỳ trên con vật đó và cho vào trữ lạnh. Khi có nhu cầu phục hồi sẽ đem các tế bào đó ra giải đông, tiến hành thụ tinh và nhân giống.