Bí mật đằng sau hai tấm huy chương vàng của VĐV Hàn Quốc: Cung làm từ siêu vật liệu graphene

  •  
  • 815

Cung thủ Hàn Quốc Kim Je-deok đem về tới hai huy chương vàng cho đội tuyển quốc gia tại Thế vận hội Mùa hè Tokyo 2020. Thành viên trẻ tuổi nhất của đội giành vị trí cao nhất tại hai hạng mục là đội hỗn hợp và đội nam. Trong màn thi đấu cá nhân, Kim Je-deok đã không giữ được phong độ chói sáng, đã để huy chương vàng thứ ba tuột khỏi tay từ sớm.

Phong độ ấn tượng của vận động viên trẻ vẫn rất đáng nể. Việc có thể bắn mũi tên từ khoảng cách 70 mét trúng vào điểm cách hồng tâm vài centimet cực kỳ đòi hỏi sự chính xác và khả năng tập trung cao độ, từ việc kéo dây cung cho tới khi thả mũi tên.

Thế nhưng, ngoài kỹ năng của một vận động viên hạng nhất và sức mạnh tinh thần cường tráng, trong tay cung thủ Kim Je-deok còn một thứ vũ khí nữa: cây cung của anh được làm từ siêu vật liệu graphene.

Cung thủ Kim Je-deok.
Cung thủ Kim Je-deok.

Cung được đội tuyển Hàn Quốc dùng trong thi đấu là sản phẩm của hãng sản xuất dụng cụ thể thao Win&Win, có trụ sở tại tỉnh Gyeonggi. Cung với nhãn hiệu WIAWIS còn được làm từ nhôm,  được các cung thủ nữ của đội Hàn Quốc sử dụng. Trong tập luyện và trước khi thi đấu, cung thủ toàn quyền chọn giữa hai dụng cụ được làm từ nhôm và graphene.

Theo nguồn tin địa phương, cung graphene dẻo dai tới mức chúng có thể bị bẻ cong nhưng rồi vẫn quay trở lại trạng thái bình thường mà hiệu năng không đổi. Graphene cũng được đánh giá là vật liệu linh hoạt hơn nhôm. Cũng theo các đầu báo tại Hàn Quốc, Win&Win đã từng có dòng sản phẩm flagship là dụng cụ thể thao làm từ ống nanocarbon, nhưng khi nhận thấy sự ưu việt của graphene, công ty đã chọn siêu vật liệu của tương lai làm trọng tâm.

Cung graphene bền hơn cung thường tới 60%, đồng thời hấp thụ chấn động hiệu quả hơn ống nano carbon tới 20 lần. Graphene cũng được Win&Win dùng trong chế tạo xe đạp, và được vận động viên Lee Hye-jin chọn để thi đấu tại Thế vận hội lần này. Siêu vật liệu trên xe hấp thụ chấn động chứ không truyền lên cơ thể người đạp, cho phép vận động viên duy trì trạng thái kiểm soát. Ngoài đội Hàn Quốc, còn sáu vận động viên khác cũng lựa chọn xe đạp graphene của Win&Win để thi đấu.

Cập nhật: 02/08/2021 Theo Pháp luật và bạn đọc
  • 815