Bí mật về tim của các vận động viên hàng đầu

  •  
  • 1.528

Các nhà khoa học Italy vừa tìm ra một hoóc môn có khả năng làm tăng kích thước và sức mạnh của cơ quan bơm máu trong cơ thể những vận động viên đua thuyền xuất sắc.

Nhóm chuyên gia thuộc Đại học Milan và Đại học Naples (Italy) tiến hành nghiên cứu về tác động của IGF-1, một loại hoóc môn kích thích tăng trưởng, ở 38 người. Một nửa số người này là vận động viên đua thuyền đẳng cấp quốc tế.

Nhiều nghiên cứu trước đây chứng minh rằng IGF-1 có khả năng tăng cường sức mạnh của cơ, nhưng các nhà khoa học Italy chỉ tập trung vào tác động của nó đối với tim. Sau hàng loạt thử nghiệm, họ nhận thấy tim của các vận động viên có ngăn lớn hơn và vách dày hơn so với tim của những người còn lại. Nhịp tim của họ cũng chậm hơn.

Ảnh: BBC.


Trong nhóm vận động viên, những người có tim to hơn cũng có nồng độ IGF-1 trong máu cao hơn. Nhìn chung kích thước và khả năng bơm máu của tim tỷ lệ thuận với nồng độ IGF-1.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy cả hai bên, phải và trái, của tim vận động viên đua thuyền đều lớn hơn và bơm máu với công suất cao hơn so với người bình thường. Một trong những nguyên nhân có thể là sự sản sinh các tác nhân kích thích tăng trưởng, như IGF-1, trong quá trình luyện tập”, tiến sĩ Giovanni Vitale, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Peter Sonksen, giáo sư nội tiết học tại bệnh viện St Thomas ở London, cho biết, nếu một người được sinh ra với nồng độ IGF-1 trong máu cao thì cá nhân đó có thể tăng lượng hoóc môn nhờ quá trình tập luyện thể thao.

Theo Việt Linh - VnExpress (BBC)
  • 1.528