Bí ngô nặng 686 kg

  •  
  • 505

Quả bí ngô có thể dùng để làm đèn cho một con voi trong lễ hội hóa trang Halloween...

Vừa qua, quả bí ngô giống Atlantic Giant của anh Thad Starr nặng 686 kg đã phá vỡ tất cả các kỷ lục trước đó của vùng Half Moon Bay tại Cuộc thi Vô địch thế giới về trọng lượng bí ngô. Quả bí ngô này đã đem lại cho Thad Starr phần thưởng trị giá 9.144 USD.

Quả bí ngô này được trồng ở vùng đồi Pleasant Hill, bang Oregon và lớn lên từ các hạt của một quả bí ngô mẹ nặng 102 kg. Atlantic Giant là một giống bí lùn.

Starr năm nay 40 tuổi và anh mới trồng giống bí khổng lồ này được hai năm. Năm ngoái, bí của anh đã vượt qua cựu vô địch Joel Holland thuộc Puyallup, bang Washington giành vị trí số 1. Quả bí của Holland cũng là giống Atlantic Giant tuy nhiên mới chỉ nặng 623 kg. Ứng cử viên này đã vượt qua 70 thí sinh khác trong cuộc thi. Holland là người đã giành chức vô địch 3 năm liên tiếp cùng với những quả bí của mình tại Cuộc thi Half Moon.

Cuộc thi tại Half Moon Bay đã tạo điều kiện cho các nhà sản xuất nông nghiệp cạnh tranh nhau từ Washington, Oregon cho đến Bắc California. Khí hậu ấm áp kết hợp với trời ít mưa, đất đai màu mỡ ở phía Bắc Mỹ là những điều kiện lý tưởng cho những quả bí khổng lồ này phát triển. Starr cho biết anh đã bón phân hữu cơ, cộng thêm phân bón từ cá, rong biển, đạm, lân và kali để “bơm các steoit” (pump steoids) vào trong quả bí khổng lồ của mình. Thêm vào đó, anh còn bón thêm nhiều phân gà. Anh cho biết thêm, sự kiên nhẫn, thời tiết và một chút may mắn cũng giúp anh trong lần đoạt giải thưởng này.

Quả bí ngô này được trồng ở vùng đồi Pleasant Hill, bang Oregon và lớn lên từ các hạt của một quả bí ngô mẹ nặng 102 kg. Atlantic Giant là một giống bí lùn. (Ảnh: Softpedia)

Nhưng theo anh, hạt giống chính là nhân tố cuối cùng mang tính quyết định đến trọng lượng của quả bí sau này. Tất cả những hạt của giống bí Atlantic Giant, một trong những giống cho trọng lượng lớn nhất thế giới, có nguồn gốc từ giống Atlantic Giant ban đầu, được anh Nova Scotia trồng ở vùng Howard Dill hai chục năm trước. Tuy nhiên, bí của Dill mới chỉ dừng lại ở trọng lượng 135 kg. Và khi sở thích được lan rộng, rất nhiều nhà vườn đã bắt đầu cho giao phấn các giống bí, nhằm có được những hạt giống tốt nhất để trồng sau này.

Hạt của giống bí này đã được buôn bán trên khắp nước Mỹ và ra cả nước ngoài. Quá trình này được lặp đi lặp lại cho đến tận khi giống Atlantic mới có đặc điểm: hơi vàng, có củ và có kích thước khổng lồ, được các nhà khoa học tìm ra. Starr đã chọn hạt giống của mình bởi vì nó được tạo ra từ hai dòng bí phát triển tốt, chứ không phải do kích thước của giống ban đầu. Người giữ kỉ lục về quả bí lớn nhất thế giới là Joe Jutras thuộc đảo Rhode, với một quả bí nặng tới 760 kg tại cuộc thi ở Topsfield Fair, Massachussetts vào ngày 29/09.

Bùi Thành

Theo Softpedia, Vietnamnet
  • 505