Bị truy đuổi, báo hoa mai vội vàng leo cây để trốn voi

  •  
  • 2.723

Con báo hoa mai buộc phải ẩn nấp trên ngọn cây để tránh trở thành nạn nhân sau khi bị voi đực đuổi ra xa đàn.

 Voi đực dùng vòi phun bụi đất về phía con báo để dọa nó.
Voi đực dùng vòi phun bụi đất về phía con báo để dọa nó. (Ảnh: Kevin Dooley)

Nhiếp ảnh gia Kevin Dooley chụp lại khoảnh khắc một con báo hoa mai buộc phải ẩn náu trên cảnh cây cao để thoát khỏi sự rượt đuổi của voi đực đang giận dữ tại khu bảo tồn Madikwe. Trong loạt ảnh, voi đực to lớn giương cao vòi tìm cách với cành cây nơi báo hoa mai đang bám chặt.

"Voi đực đánh hơi thấy mùi của báo hoa mai từ khoảng cách hơn 1,6km. Nó đến gần cái cây và cố gắng lùa báo hoa mai xuống nhưng con báo vẫn cố thủ. Tôi theo dõi cảnh tượng trong vòng 1 - 1,5 giờ. Việc tìm thấy báo hoa mai ở nơi hoang dã có thể khá khó khăn. Tuy nhiên, chứng kiến tương tác giữa voi và báo là trải nghiệm độc nhất vô nhị trong đời. Tôi không thể tin vào những gì mình nhìn thấy", Kevin chia sẻ.

Con voi thử mọi cách để lùa báo hoa mai khỏi nơi ẩn nấp trên cao
Con voi thử mọi cách để lùa báo hoa mai khỏi nơi ẩn nấp trên cao, bao gồm quấn voi quanh gốc cây. (Ảnh: Kevin Dooley)

Trong tự nhiên, voi thường nhắm vào động vật săn mồi lớn như sư tử hoặc báo hoa mai, tỏ ra hung dữ để bảo vệ những con nhỏ trong đàn. Dù không thường xuyên đuổi kẻ thù lên cây, voi có thể phát ra những tiếng rống to để dọa động vật ăn thịt. Khi cả đàn voi lang thang trên đồng cỏ cao, chúng có thể giao tiếp với nhau qua âm thanh trầm thấp, bao gồm cảnh báo thành viên trong đàn về nguy cơ tiềm ẩn.

Động vật săn mồi đơn độc như báo hoa mai và sư tử có rất ít cơ hội sống sót ngay cả trước những con voi trưởng thành nhỏ nhất do tính bảo vệ đàn của chúng rất cao. Những con voi khác thường đuổi theo hoặc sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách dữ dằn nhằm ngăn chặn kẻ có ý đồ tấn công.

Cập nhật: 16/02/2022 Theo VnExpress
  • 2.723