Biển Đỏ cứu biển Chết

  •  
  • 3.943

Một hiệp định lịch sử đã được ký kết để giúp biển Chết sẽ không chết nhờ hệ thống đường ống dài 180km giúp chuyển nước từ biển Đỏ (Hồng hải) vào biển Chết.

Thỏa thuận này được đặt tên Red-Dead Conduit, được xem xét trong nhiều năm, cuối cùng đã được các chính quyền Palestine, Jordan và Israel ký kết tại trụ sở Ngân hàng Thế giới ở Washington. Cơ sở chủ lực tại cửa biển Hồng hải ở Jordan sẽ bơm nước khử muối vào biển Đỏ với khối lượng 200 triệu mét khối hằng năm.

Những năm qua biển Chết liên tục bốc hơi nước mà thiếu nguồn bổ sung, nó đã giảm độ sâu đến 25m trong vòng 50 năm qua. Các nhà khoa học dự báo đến năm 2050, nếu không có biện pháp giải cứu thì biển Chết sẽ “chết” thực sự khi khô cạn hoàn toàn. Báo Telegraph dẫn lời Bộ trưởng Phát triển của Israel là Silvan Shalom cho biết ý tưởng kết nối giữa hai biển đã có từ lâu, nhằm mục đích chia sẻ nước để cứu địa diểm du lịch nổi tiếng trên thế giới. Việc ký thỏa thuận giữa 3 nước là hợp tác chiến lược có ý nghĩa về ngoại giao.

Biển Đỏ cứu biển Chết
Biển Đỏ cứu biển Chết

Biển Chết sẽ chết thật vì tốc độ suy giảm mực nước là hơn 1m mỗi năm. Theo kế hoạch thì một nhà máy khử muối sẽ được đặt tại hải cảng Jordan Aquaba trên biển Đỏ, nước khử muối sẽ theo đường ống để bơm vào biển Chết. Bên cạnh đó Jordan cũng sẽ bơm nước từ hồ lớn Sea of Galilee để bán cho Palestine. Từ lâu chính quyền Palestine đã phàn nàn về việc Israel hạn chế việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho nguồn cung thêm nước mới của Palestine. Ngân hàng Thế giới chưa tiết lộ kinh phí họ sẽ tài trợ cho dự án này là bao nhiêu. Nhưng theo nguồn tin từ BBC thì mỗi nước có thể sẽ chi từ 250 - 400 triệu USD.

Mang tên là biển Chết nhưng thực chất đó là một hồ nước lớn với độ mặn cực cao nên người muốn tự tử nhảy xuống biển Chết cũng không thể chết vì chỉ nổi chứ không chìm. Bên cạnh việc khai thác du lịch, biển Chết còn cung cấp một loại bùn chứa nhiều khoáng chất giúp điều trị bệnh da được ưa chuộng rộng rãi trên thế giới.

Báo Daily Mail cho biết theo thỏa thuận thì Israel cũng sẽ được mua 30 - 50 triệu mét khối nước hằng năm để phục vụ cho thành phố nghỉ mát Eliat và khu vực Arava. Tuy nhiên, vẫn có một số ý kiến lo ngại mang nước từ ngoài vào sẽ làm ảnh hưởng hệ sinh thái của biển Chết.

Theo Thanh Niên
  • 3.943