Biến đổi gene ở đậu nành để cho ra hạt đậu có màu và mùi vị của thịt lợn

Công ty Moolec tại Anh chia sẻ họ đã thành công trong việc biến đổi gene để đem lại mùi vị thịt lợn cho hạt đậu nành.

Họ đặt tên "Piggy Sooy" cho dạng đậu nành mới, mục đích là để sau này khi làm các món ăn thay thế thịt lợn thì người ăn vẫn có thể cảm nhận được mùi vị như thật. Coi như là ăn chay nhưng vẫn như ăn thịt.

Rất có thể công ty Moolec đã thêm gene có chứa sắt như là myoglobin vào đậu nành.

Khi được hỏi về việc họ đã dùng đoạn gene nào của lợn để áp vào hạt đậu nành thì đại diện của công ty này cho biết họ tạm thời chưa thể chia sẻ bởi đó là bí mật kinh doanh. Tuy nhiên theo hình thì có thể thấy với màu đỏ hồng lẫn bên trong thì rất có thể họ đã thêm gene có chứa sắt như là myoglobin bởi đó là thứ đem lại màu đỏ và mùi vị cho thịt.

Một số công ty "làm" thịt từ phòng thí nghiệm như Impossible Foods cũng đã làm điều gần như cách Moolec làm. Họ đã thêm protein haeme là leghaemoglobin đậu nành, là thứ thường được thấy trong rễ của cây đậu, để làm món burger của mình có màu và vị giống thịt hơn. Tuy nhiên để sản xuất với số lượng lớn họ đã lấy gene này cấy vào các bánh men nở để có thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Hiện tại Moolec đang xin các giấy phép cần thiết để có thể trồng và bán dạng đậu lành biến đổi gene này ở Mỹ. Lý do làm ở Mỹ trước bởi với những sản phẩm kiểu này được phía FDA đặt trong 1 chương trình ưu tiên. Vậy nên thời gian xin phê duyệt sẽ nhanh hơn tại Châu Âu và Anh, vốn có những quy định chặt chẽ hơn và việc xin giấy phép có thể kéo dài ít nhất là 18 tháng.

Moolec cho biết họ cũng đang nghiên cứu tạo ra các giống hạt có chứa protein bò, với tất cả những hương vị, dinh dưỡng như thịt thật mà không phải tốn tiền như việc nuôi bò lấy thịt.

Cập nhật: 28/07/2023 Tinh Tế