Biển Đông sắp có bão mạnh

  •  
  • 687

Một cơn bão mạnh cấp 13 tên quốc tế là Mirinae đang hoạt động ở vùng biển phía đông của Philippines và khả năng chiều tối 31/10 sẽ đi vào biển Đông. Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa được lệnh quản lý chặt chẽ tàu thuyền ra khơi, thông báo cho tàu thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, bão Mirinae di chuyển rất nhanh (25 km mỗi giờ) và gần như thành một đường thẳng. Khoảng sớm 31/10, bão vào đảo Luzon (Philippines), giảm còn cấp 11-12 và sau đó đi vào biển Đông.

Do Mirinae là bão mạnh, phạm vi gió mạnh tới 250 km nên ngày mai (30/10) dù chưa vào biển Đông, nhưng nó vẫn gây gió mạnh cấp 7, sau tăng lên cấp 12 ở khu vực bắc và giữa biển Đông. Biển động dữ dội. 

Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão. (Ảnh: NCHMF)

Chiều 29/10, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương đã có công điện khẩn gửi các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên yêu cầu quản lý chặt chẽ tàu thuyền ra khơi, bằng mọi biện pháp hướng dẫn tàu thuyền biết diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Những ngày tới có thể có mưa lớn, các tỉnh cần hướng dẫn nhân dân vùng có nguy cơ bị chia cắt do mưa lũ sẵn sàng dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và những nhu yếu phẩm thiết yếu.

Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão. 
(Ảnh: Tropical Storm Risk )

Mirinae là cơn bão thứ 21 ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương trong năm 2009. Trung bình vùng biển này mỗi năm có 28-30 cơn bão, trong số đó có khoảng 10-12 cơn bão đi vào biển Đông và 4-5 cơn ảnh hưởng đến Việt Nam.

Hiện biển Đông đã đón cơn bão thứ 10, tên quốc tế là Parma. Trước đó, Việt Nam đón cơn bão Ketsana mạnh cấp 13, gây mưa to và lũ lớn cho miền Trung và Tây Nguyên. Bão đã cướp đi 74 sinh mạng và làm thiệt hại khoảng 14.000 tỷ đồng.

Theo Hồng Khánh - Vnexpress
  • 687