Biến người thường thành phẫu thuật gia

  •  
  • 2.418

Các chuyên gia của Cơ quan Hàng không châu Âu (ESA) đang nỗ lực chế tạo một loại thiết bị có khả năng hỗ trợ thực hiện những ca phẫu thuật đơn giản trong điều kiện cấp bách.

Thử tưởng tượng trường hợp một chuyên gia khảo cổ đang hăm hở khảo sát di tích trong khu rừng sâu ở Chiapas (Mexico) thì phải đối mặt với đồng nghiệp bị đau ruột thừa. Vô phương đến bệnh viện trong trường hợp khẩn cấp như vậy, bạn cần phải làm phẫu thuật ngay lập tức. Tình huống này có thể gây khó khăn cho bất cứ nhà thám hiểm nào, dù họ có gan dạ đến mấy.

Đây là phát minh của ESA nhằm giải quyết trường hợp khẩn cấp trên không gian
Đây là phát minh của ESA nhằm giải quyết trường hợp khẩn cấp trên không gian

Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ được giải quyết êm đẹp với thiết bị CAMDASS (Hệ thống Trợ giúp Phẫu thuật và chẩn đoán vi tính). Đây là phát minh của ESA nhằm giải quyết trường hợp khẩn cấp trên không gian, khi một phi hành gia lâm vào tình trạng cần phẫu thuật ngay lập tức.

Về cơ bản, CAMDASS cung cấp sự hướng dẫn từng bước cho bất cứ nhà phẫu thuật không chuyên nào để họ có thể nắm bắt được những động tác cần thiết trong các cuộc giải phẫu khẩn cấp.

Cho đến hiện nay, thiết bị nguyên mẫu của CAMDASS chỉ mới dùng để thực hiện các ca siêu âm. Đầu que siêu âm được nối với CAMDASS và được theo dõi bằng camera hồng ngoại, cung cấp hình ảnh tức thời trên định dạng 3D và máy sẽ phát ra chỉ dẫn bằng giọng nói ngay lập tức.

Những người tham gia các cuộc thử nghiệm cho biết, họ có thể thực hiện thành thạo những thao tác phức tạp, theo website GizMag.

Nếu được hoàn thiện, CAMDASS có thể được dùng kết hợp với hệ thống điều trị y khoa từ xa, cho phép hỗ trợ phẫu thuật thông qua liên lạc vệ tinh.

Theo Thanh Niên
  • 2.418