Biện pháp giảm tỷ lệ tử vong do ung thư ở Mỹ

  •  
  • 652

Báo cáo mới của các tổ chức ung thư hàng đầu ở Mỹ công bố tuần qua cho thấy tỷ lệ tử vong do ung thư đang giảm nhanh trên toàn nước Mỹ. Từ năm 2002 đến 2004, tỷ lệ chết do ung thư đã giảm bình quân 2,1%/năm, gần gấp đôi mức giảm 1,1% trung bình hàng năm của giai đoạn 1993-2002.

Giới chuyên môn cho rằng phát hiện bệnh sớm bằng cách chụp X-quang, nâng cao khả năng chẩn đoán và chữa trị đúng cách là những yếu tố giúp ngành y tế Mỹ khống chế hiệu quả căn bệnh ung thư.

Thường xuyên đến bác sĩ kiểm tra sức khỏe là một trong những biện pháp giúp tầm soát ung thư. (Ảnh: Reuters)

Qua phân tích tỷ lệ tử vong, Viện ung thư quốc gia, Trung tâm Phòng ngừa & Kiểm soát bệnh tật và Hiệp hội ung thư Mỹ nhận thấy số người chết do 15 dạng ung thư gây tử vong hàng đầu bao gồm ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, ung thư vú ở phụ nữ, cũng như ung thư phổi và ruột kết ở hai giới đều giảm rõ rệt. Cụ thể từ 2002-2004, số người chết do ung thư giảm 2,6% ở nam giới và 1,8% ở nữ giới.

Theo Tiến sĩ Corey J. Langer, trưởng khoa ung thư lồng ngực, cổ và đầu Trung tâm Ung thư Fox Chase, số ca tử vong do ung thư giảm mạnh là tín hiệu tốt lành, mở ra hy vọng kiểm soát căn bệnh gây chết người hàng đầu thế giới.

Ở phụ nữ, tỷ lệ tử vong do ung thư vú giảm được cho là vì chị em bước vào tuổi mãn kinh định kỳ đến bệnh viện chụp nhũ ảnh để tầm soát ung thư, và số người dùng liệu pháp thay thế hoóc-môn (HRT) – một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư vú – giảm. HRT có tác dụng hạn chế những triệu chứng khó chịu thường gặp trong giai đoạn mãn kinh. Trong khi đó ở nam giới, số người mắc ung thư phổi cũng giảm 1,8%/năm, chủ yếu do tỷ lệ hút thuốc lá giảm. Ngoài ra, số bệnh nhân tử vong do ung thư ruột kết ở nam và nữ cũng giảm hơn 2%/năm nhờ làm tốt công tác tầm soát bệnh và chủ động loại bỏ khối u có tiềm năng phát triển ung thư.

Mặc dù vậy, báo cáo cũng cho biết người Anh gốc Ấn và thổ dân tại một số vùng ở Mỹ có tỷ lệ mắc ung thư cao nhất do không tiếp cận được hệ thống chăm sóc y tế. Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS) dự báo năm 2007, Mỹ sẽ có thêm 1,4 triệu ca ung thư mới và khoảng 560.000 người chết vì căn bệnh nan y gây tử vong cao thứ 2 tại nước này, sau bệnh tim. Tuy nhiên, Chủ tịch ACS John Seffrin cho rằng nếu mọi công dân Mỹ đều tiếp cận được với hệ thống chăm sóc y tế, bao gồm chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu và y tế dự phòng, số người thoát chết do ung thư sẽ gia tăng.

THANH TRÚC
Theo Healthday, NYTimes, AFP, Science Daily, Báo Cần Thơ

  • 652