Biến thể Gamma hoành hành: Cuộc chiến chống Covid-19 ngày càng khốc liệt

  •  
  • 747

Trong khi đang phải gồng mình đối phó với biến thể của Covid 19 mang tên Delta lần đầu tiên xuất hiện ở Ấn Độ, thì nhiều nước trên thế giới đã lên tiếng cảnh báo về các biến thể khác nguy hiểm không kém. Một trong những biến thể đó là Gamma, được phát hiện lần đầu tiên ở Nhật Bản nhưng lại có nguồn gốc Brazil đang khiến cho cuộc chiến chống Covid 19 thêm phần khó khăn, khốc liệt.

Biến thể Gamma đang khiến cho cuộc chiến chống Covid 19 thêm phần khốc liệt
Biến thể Gamma đang khiến cho cuộc chiến chống Covid 19 thêm phần khốc liệt. (Ảnh: Reuters).

Biến thể Gamma đã hoành hành trên diện rộng ở thành phố Manaus, thủ phủ bang Amazonas của Brazil vào đầu năm 2021. Đặc biệt, thành phố này cũng đã bị dịch bệnh tàn phá từ tháng 5 năm ngoái, làm dấy lên lo ngại những người từng mắc Covid-19 cũng không an toàn trước biến thể Gamma. Nghiên cứu của Tạp chí Khoa học Brazil cho biết, biến chủng này có khả năng lây nhiễm mạnh và gây ra tử vong cao hơn so với nhiều biến thể khác.

Theo số liệu thống kê chính thức của Brazil, số thanh niên và trẻ em nhiễm biến thể Gamma tử vong ngày càng tăng. Thậm chí, biến thể này cũng khiến tỷ lệ tử vong của phụ nữ mang thai và thai nhi cao bất thường.

Ông Jamal Suleiman, chuyên gia dịch tễ tại viện Emilio Ribas cho biết: "Sự xuất hiện của biến thể Gamma khiến tình hình dịch bệnh tại Brazil thêm tồi tệ. Hiện rất nhiều người trẻ tuổi tại Brazil mắc Covid-19 trong đó có cả biến thể Gamma bởi đây là những đối tượng chưa được tiêm chủng nhiều. Theo tôi, nếu không khống chế nhanh dịch bệnh, tình hình tại Brazil sẽ còn tồi tệ hơn”.

Trong khi đó, tại Mỹ, Gamma được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) xếp vào loại biến thể đáng lo ngại. Theo dõi các biến thể, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết, Gamma đã được phát hiện ở mọi trạng thái, tỷ lệ phổ biến Gamma lớn hơn 15% ở nhiều khu vực, bao gồm cả miền Tây và Đông Bắc.

Theo Cơ quan Y tế Công cộng California, Gamma chiếm 10% tổng số các mẫu xét nghiệm được giải trình tự gen trong tháng 6 và con số đang gia tăng ở tất cả các vùng của bang California. Các quan chức y tế Mỹ lo ngại về số người mắc Covid 19 do biến thể Gamma và một số biến thể khác bao gồm cả Alpha và Delta đang gia tăng và có thể có phản ứng giảm vừa phải với một số phương pháp điều trị bằng kháng thể, đồng thời dễ lây truyền hơn.

Mặc dù vậy, các chuyên gia y tế cũng xác nhận, không có bằng chứng cho thấy biến thể Gamma sẽ làm mất đi khả năng bảo vệ của vaccine. Theo quan sát của các nhà dịch tễ học đối với nhóm dân số được tiêm phòng cao, đặc biệt ở Mỹ, thì tất cả các dòng biến thể của Covid 19 vẫn đang được kiểm soát. Nếu người dân được tiêm chủng đủ hai mũi thì vaccine vẫn có tác dụng bảo vệ cơ thể, cho dù là loại biến chủng nào.

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của Tổ chức Y tế thế giới nói: "Những nghiên cứu gần đây cho thấy, mặc dù vaccine có giảm hiệu quả đối với những biến thể như Alpha, Beta, Gamma và Delta nhưng vaccine vẫn có tác dụng bảo vệ chúng ta trước các biến thể này. Vaccine giúp chúng ta tạo ra kháng thể để bảo vệ cơ thể và chống lại các triệu chứng bệnh nghiêm trọng hay tử vong”.

Theo số liệu thống kê, tính đến hôm 28/6, toàn thế giới có hơn 52.000 ca mắc biến thể Gamma ở 62 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dẫn đầu trong danh sách này là Canada với gần 18.000 ca mắc. Đứng thứ hai là Mỹ với gần 16.000 ca và sau đó là Brazil với gần 11.000 ca mắc.

Cập nhật: 30/06/2021 Theo VOV
  • 747