Biển trong tương lai sẽ thành "thế giới loài sứa"

  •  
  • 2.897

Các nhà khoa học tham gia Hội nghị Liên hợp quốc về biến đối khí hậu tại Cancun, Mexico đã đưa ra lời cảnh báo rằng trong tương lai không xa biển có thể sẽ được tiếp quản bởi số lượng rất lớn các loài sứa.

Sự gia tăng số lượng lớn các loài sứa là do môi trường biển trên phạm vi toàn thế giới đang ngày càng "chua" đi.


Đàn sứa lớn tại quốc đảo Palau, phía Nam Thái Bình Dương. (Nguồn: Internet)

Theo các nhà khoa học, khi các đại dương ngày càng chua đi sẽ cản trở sự sinh trưởng của các loài vi sinh vật biển như rạn san hô và các loài sinh vật có vỏ, sự sinh tồn của các loài cá. Đặc biệt điều này có nhiều khả năng sẽ làm bùng phát mạnh mẽ số lượng lớn các loài sứa.

Những nghiên cứu trước đó cho thấy, tại những vùng biển có độ chua cao, cá hề và một số loài cá khác đã không thể né tránh hiệu quả sự tấn công của những kẻ săn mồi. Điều này là do độ chua của nước biển đã ảnh hưởng đến đại não của chúng.

Sự chua hóa của biển có thể sẽ gây ra thảm họa, hơn nữa sẽ lan rộng ra các vùng biển trên phạm vi toàn cầu và ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi thức ăn trong thế giới biển.

Báo cáo của các nhà khoa học còn chỉ ra nếu cứ phát triển với tốc độ như hiện nay, đến cuối thế kỷ này độ chua của biển sẽ gia tăng gấp 1,5 lần.

Sự thay đổi nhanh chóng đặc tính hóa học của nước biển sẽ trở thành sự kiện nghiêm trọng chưa từng có, kể từ sự kiện khủng long tuyệt chủng cách nay 65 triệu năm.

Theo Vietnam+
  • 2.897