Biết đọc và làm toán khi chưa được 3 tuổi

  •  
  • 3.204

Cậu bé có tên Ben tại Anh biết đọc khi mới lên 2 và nửa năm sau, cậu đã có thể làm phép cộng và phân biệt các số hàng trăm nghìn. 

Ben Hayward đang dạy mẹ học toán để bà có thể lấy chứng chỉ GSCE. Ảnh: Daily Mail.


Hiện Ben Hayward sống tại thành phố Stockport, Anh đã lên 8 tuổi và chuẩn bị cho thử thách lớn nhất mà cậu phải đối mặt là hướng dẫn mẹ lấy chứng chỉ GCSE (dành cho học sinh ở độ tuổi 14-16) môn toán. Mẹ của Ben từng trượt kỳ thi lấy chứng chỉ GCSE , nhưng với sự giúp đỡ của cậu con út, chị tự tin tham gia kỳ thi một lần nữa.

Người mẹ 48 tuổi cho biết: “Ben có năng khiếu bẩm sinh. Ban đầu chúng tôi không cảm thấy ngạc nhiên trước sự sáng dạ của cháu, vì tất cả những đứa con của tôi đều rất thông minh. Nhưng càng ngày chúng tôi càng sửng sốt trước khả năng phi thường của Ben. Cháu phân biệt được các số lớn đến hàng trăm nghìn từ khi mới hai tuổi, và khi được hai tuổi rưỡi cháu biết cộng hai số hàng chục”.


Khi Ben lên hai tuổi, người trong nhà đọc vài trang sách cho cậu nghe, sau đó cậu đọc lại những trang sách mà không cần tới sự giúp đỡ của họ. “Giờ đây cháu thường nhắc nhở tôi mỗi khi tôi phát âm không chính xác hoặc trả lời sai. Kỳ thi mà tôi sắp tham gia dành cho trẻ em ở độ tuổi gấp đôi tuổi Ben, nhưng cháu vẫn làm được các bài toán ở trình độ đó”, mẹ Ben nói thêm.

Ben có một chút kinh nghiệm trong việc dạy người khác, bởi cậu cũng đang giúp anh trai Jordan (9 tuổi) làm bài tập về nhà. Sau khi kiểm tra mức độ thông minh của cậu, một nhà tâm lý giáo dục khẳng định Ben có khả năng toán học của một thiếu niên 16 tuổi và khả năng đọc của người 18 tuổi.

Năm ngoái Ben đã giành được học bổng của trường dự bị đại học Greenbank ở thành phố Cheadle Hulme. Cậu muốn trở thành một giáo viên toán và muốn học tại Đại học Oxford. “Cháu chỉ muốn tìm ra đáp án của mọi thứ. Cảm giác vui sướng khi tìm ra lời giải đúng cho những bài toán là thứ mà cháu thích nhất. Cháu cũng thực sự thích học toán với mẹ”, Ben bày tỏ.

Mới đây Ben cũng trở thành thí sinh nhỏ tuổi nhất trong một cuộc thi toán dành cho trẻ em ở độ tuổi 10-11 ở cấp quốc gia và cậu đang chờ kết quả chung cuộc. Tuy nhiên, bố mẹ cậu không hề có ý định thúc ép con tham gia các kỳ thi. “Chúng tôi muốn cháu tận hưởng tuổi thơ của nó. Chúng tôi đối xử với Ben giống như các anh chị của cháu và những đứa trẻ 8 tuổi khác. Ben thích chơi game trên máy Nintendo DS và thường đá bóng với anh trai của cháu”.
bố cậu cho biết.

Theo VnExpress (Daily Mail)
  • 3.204