Bình đựng vàng, bạc 3.600 năm tuổi ở Israel

  •  
  • 830

Các cổ vật vàng và bạc được tìm thấy ở khu khai quật Tel Gerez, Israel, có thể là đồ cúng tế nhằm kết nối hai vị thần của người Canaanite và người Ai Cập.

Cơ quan Cổ vật Israel và Tổ chức Thiên nhiên và Công viên Israel hôm 14/11 tuyên bố tìm thấy một bình đựng cổ vật vàng và bạc có từ cách đây 3.600 năm, trong thời kỳ của người Canaanite, ở khu khai quật Tel Gezer, Israel, theo Jerusalem Post. Họ cho rằng số hiện vật này nằm trong nghi lễ cúng tế thực hiện tại trung tâm công trình kiến trúc đang được khai quật.

Huy chương bạc khắc ngôi sao 8 cánh được tìm thấy ở Israel.
Huy chương bạc khắc ngôi sao 8 cánh được tìm thấy ở Israel. (Ảnh: Clara Amit).

Các cổ vật được đặt trong một chiếc bình Trung Quốc, bên ngoài bọc bằng mảnh vải còn nguyên vẹn dù trải qua khí hậu ẩm ướt. Ba trong số 5 hiện vật tìm thấy đã bị ăn mòn nghiêm trọng, gây khó khăn cho các nhà khoa học khi nghiên cứu.

Trong hai cổ vật còn lại có một huy chương bằng bạc khắc ngôi sao 8 cánh. Theo chuyên gia khảo cổ, đây là biểu tượng cho những vị thần của người Canaanite.

Hiện vật thứ hai là một con dấu đóng khung vàng của người Ai Cập, có nguồn gốc từ thời kỳ Hyskos, khoảng năm 1650 trước Công nguyên. Các nhà nghiên cứu cho rằng số hiện vật tìm thấy là một trong các đồ cúng tế nhằm kết nối hai vị thần của người Canaanite và Ai Cập.

"Gezer là một trong những thành phố quan trọng nhất của Israel trong thời kỳ Canaanite. Việc tìm thấy bình cổ vật là một bước tiến quan trọng giúp cung cấp thông tin về văn hóa của người Canaanite ở Israel 3.600 năm trước", Shaul Goldstein, tổng giám đốc Tổ chức Thiên nhiên và Công viên Israel, nhận xét.

Cập nhật: 16/11/2016 Theo VnExxpress
  • 830