Bình nhiên liệu tàu Discovery xuất hiện 2 vết nứt

  •  
  • 818

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) ngày 11/11 cho biết các kỹ sư đã phát hiện ra hai vết nứt trên bình chứa nhiên liệu bên ngoài của tàu con thoi Discovery sau khi phải hoãn phóng con tàu này cho đến cuối tháng 11 sau lỗi rò rỉ khí hydrogen.


Xung quanh tàu vũ trụ Discovery. (Nguồn: NASA)

Những vết nứt trên vỏ thanh nhôm ngăn cách bình chứa khí oxygen lỏng với bình chứa khí hydrogen lỏng được phát hiện vào cuối ngày 10/11 khi mà các kỹ sư tiến hành gỡ bỏ các miếng xốp cách nhiệt khỏi bình chứa bên ngoài.

Theo NASA, những vết nứt này có độ dài khoảng 23cm và điều này khiến các chuyên gia nghi ngờ về khả năng thực hiện chuyến phóng cuối cùng đối với Discovery lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong năm nay theo như kế hoạch đề ra.

Một tuyên bố của NASA cho biết: "các kỹ sư đang xem xét lại hình ảnh của các vết nứt để xác định phương cách sửa chữa tốt nhất." NASA nói rằng nếu như những vết nứt này có thể được sửa chữa thì đợt phóng tới đối với Discovery không sớm hơn ngày 30/11 (0905GMT), nhưng điều này vẫn có thể thay đổi.

Trước đó, NASA ngày 2/11 thông báo do trục trặc kỹ thuật, thời điểm phóng tàu con thoi Discovery lên Trạm Vũ trụ Quốc tế sẽ lùi lại ít nhất một ngày so với thời điểm dự kiến.

Theo NASA, bộ điều chỉnh dự phòng của một trong ba động cơ chính của tàu này gặp trục trặc và các chuyên gia kỹ thuật cần thêm thời gian để khắc phục sự cố cũng như đánh giá các dữ liệu bất thường.

Theo đánh giá ban đầu, những trục trặc kỹ thuật này có thể liên quan tới bộ phận ngắt mạch trong khoang lái của tàu Discovery.

Đây là lần thứ hai trong tuần này, NASA buộc phải lùi thời điểm phóng tàu con thoi lên ISS do các lỗi kỹ thuật. Trong lần trục trặc trước, tàu Discovery bị rò rỉ khí và phải hoãn lại hai ngày.

[#RelatedNews(12)#]

Theo Vietnam+
  • 818