Có thể hoãn phóng tàu Discovery tới tháng 2/2011

  •  
  • 467

Cơ quan hàng không vũ trụ của Mỹ (NASA) vừa thông báo, kế hoạch phóng tàu con thoi Discovery sẽ tiếp tục bị hoãn ít nhất tới ngày 17/12 và thậm chí có thể hoãn tới tháng 2/2011.


Sứ mệnh cuối cùng của tàu con thoi Discovery có thể sẽ phải lui lại cho tới tháng 2 năm sau.
(Ảnh: NASA).

Hôm 24/11 vừa qua, các kỹ sư hàng đầu của NASA đã nhóm hợp để đánh giá công việc khắc phục những vết nứt gần đây ở khoang chứa nhiên liệu của tàu con thoi Discovery. Kết thúc cuộc họp này, NASA đã quyết định sẽ lùi kế hoạch phóng tàu con thoi Discovery (theo dự kiến trước đó là vào ngày 7/12) ít nhất tới ngày 17/12 và có thể tới 2/2011.

Chúng tôi chưa sẵn sàng cho sứ mệnh cuối cùng của tàu con thoi Discovery vào ngày 7/12 như dự kiến. Vì thế, kế hoạch phóng tàu con thoi Discovery sẽ tiếp tục phải hoãn lại”, ông John Shannon, giám đốc chương trình tàu con thoi của NASA, tiết lộ. “Chúng tôi dự kiến sẽ phóng tàu con thoi vào ngày 17/12, nhưng kế hoạch này vẫn có thể thay đổi.

NASA lo ngại nếu phóng Discovery vào ngày 17/12, sứ mệnh bay kéo dài 11 ngày của tàu con thoi này sẽ trùng với dịp nghỉ lễ Giáng sinh. Trong thời điểm đó, một số bộ phận của NASA sẽ không làm việc và hệ thống máy tính của NASA sẽ được cấu hình lại. Điều này có thể ảnh hưởng tới việc liên lạc của tàu con thoi Discovery với nhóm điều khiển trên mặt đất.

Vì thế, NASA đang cân nhắc khả năng lùi kế hoạch phóng tàu con thoi Discovery sang tháng 2/2011. “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi có thể làm chủ được mọi vấn đề trước khi bắt đầu sứ mệnh cuối cùng của tàu con thoi Discovery”, ông John Shannon cho biết thêm.

Theo kế hoạch ban đầu, tàu con thoi Discovery dự kiến được phóng vào ngày 1/11. Nhưng NASA đã quyết định hoãn lại một ngày do một lỗ thủng trong hệ thống điều áp. Sau đó, NASA tiếp tục trì hoãn kế hoạch phóng tàu con thoi Discovery sau khi phát hiện nhiều vết nứt ở khoang chứa nhiên liệu.

Theo Vietnamnet
  • 467