BitTorrent cho thuê phim qua mạng

  •  
  • 160

BitTorrent, công ty được người sử dụng Việt Nam biết nhiều qua phần mềm tăng tốc độ tải dữ liệu từ Internet vừa có dự định đưa ra dịch vụ bán những bộ phim và show truyền hình qua mạng, các vật phẩm đều được cấp phép của những hãng sở hữu.

Theo đó, những bộ phim do các hãng như Warner Bros, Paramount Pictures, 20th Century Fox, Metro-Goldwyn-Mayer, Lionsgate phát hành cùng với một số chương trình truyền hình "24" và "Punk'd" đều có mặt trên hệ thống của mạng giải trí này.

Dịch vụ tải phim đó hướng tới những người đàn ông trưởng thành và cả những cậu bé thường sử dụng BitTorrent như một công cụ để trao đổi những phiên bản sao chép bất hợp pháp của những bộ phim do các xưởng phim này sản xuất, và cũng dành cho những khán giả nào thường xem những file hình ảnh trên máy tính của họ thay cho những chiếc TV màn ảnh lớn trong những phòng khách.

Trụ sở của công ty này ở Francisco đang dám chắc rằng sẽ có ít nhất 1/3 trong số những người đã từng tải về những phần mềm từ mạng BitTorrent cũng hào hứng bỏ tiền ra mua những nội dung số có cấp phép hơn là nắm bắt những cơ hội mua vật phẩm với giá thành bất hợp pháp như trước đây.

"Phần lớn những khán giả của chúng tôi chỉ yêu chuộng nội dung số. Từ nay chúng tôi phải lên chương trình cho những khán giả đó và tạo ra sự hấp dẫn hơn cho những nội dung này, qua đó những khán giả trung thành chuyển sang sử dụng dịch vụ mới, để mang tiền về cho những trường quay", Ashwin Navin, chủ tịch và cũng là một tác giả đồng sáng lập của BitTorrent cho biết.

Chỉ cho thuê, không mua vì quá đắt

Để trợ giúp cho những người sử dụng thanh toán được cho những nội dung số mà họ muốn mua, BitTorrent đã giới thiệu những chức năng và giá bán trong một bản đồ họa mẫu dành cho nam giới thuộc độ tuổi từ 15 đến 35. Những show truyền hình có giá tải về là 1,99 USD, khá cạnh tranh với những mạng dịch vụ đối thủ như iTunes của Apple. Giá thuê phim mới là 3,99 USD cho thời gian xem liên tục trong 24 tiếng đồng hồ, đối với những bộ phim cũ chỉ có 2,99 USD. Nhưng mạng này đã quyết định chưa bán những bộ phim cho khán giả tải về và lưu vào đĩa vì hiện tại các trường quay đòi hỏi mức giá quá cao.

Dịch vụ đó sẽ còn được cung cấp với một phiên bản tiếng Nhật theo định dạng video độ nét cao. Cho phép những cá nhân sử dụng sẽ có thể xuất bản những tác phẩm kỹ thuật số của họ lên mạng này, để tranh đua cùng với nội dung số của các trường quay vốn luôn thu hút được sự chú ý của các khán giả.

Công nghệ của BitTorrent được mở đường bởi Bram Cohen, nó cho phép lắp ráp những bộ phim số và những file máy tính khác nhau qua những bit dữ liệu tách biệt được tải xuống từ những người sử dụng máy tính nối mạng Internet. Quyền ưu tiên của nó được cấp một cách tự nhiên tạo ra lợi thế tải về hiệu quả hơn, những bộ phim trọn vẹn thời lượng được tải xuống chỉ trong vòng một nửa giờ, nhanh gấp đôi so với những mạng khác. Những chương trình truyền hình được tải về nhanh hơn, chỉ bằng 1/3 thời gian tải phim.

Cấu trúc phân quyền dữ liệu đó của BitTorrent cũng đã làm nản chí những nỗ lực tìm biện pháp nhận dạng các bộ phim bị sao chép trái phép của những nhà công nghiệp giải trí. Năm 2005, sau khi thắng kiện về vấn đề bản quyền phần mềm với mạng chia sẻ file Grokster, Cohen đã tiến hành gỡ bỏ các đường liên kết tới những file vi phạm bản quyền được lưu hành trên mạng. Đến nay, BitTorrent còn có thêm lợi thế với ý tưởng phân phối những nội dung qua mạng ngang hàng sau khi mạng này chấp thuận quy định về bảo vệ quyền lợi số do Microsoft đưa ra.

Những nội dung số của mạng này được bảo vệ bởi Windows Media DRM và chỉ có thể phát lại được khi sử dụng phần mềm Windows Media Player. Theo giới phân tích, sự ra đời của mạng ngang hàng là một bước tiến tích cực để cung cấp miễn phí cho những người sử dụng Internet những bộ phim và chương trình truyền hình, nhưng có thể phải cần 5 năm hoăc lâu hơn nữa để Hollywood chấp nhận phương thức phân phối đó.

Vũ Anh Tú

Theo AP, VTC
  • 160