Bộ BCVT báo cáo Chính phủ về tình hình trộm cắp cáp quang biển

  •  
  • 233

Trong cuộc họp chiều 30/5 với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Lê Nam Thắng, Vụ Viễn thông đã báo cáo với đoàn làm việc của Văn phòng Chính phủ về tình hình trộm cắp cáp quang biển trong thời gian vừa qua và đưa ra những đề xuất nhằm đảm bảo an toàn an ninh cho các tuyến cáp quang biển của Việt Nam trong thời gian tới.

Tại cuộc họp, Bộ Bưu chính Viễn thông đã đề xuất đề xuất lên Chính phủ xây dựng và sớm ban hành công điện gửi các ban, ngành và địa phương cùng phối hợp chặt chẽ trong việc bảo vệ những tuyến cáp quang còn lại hiện nay của Việt Nam đặc biệt là tuyến SE ME WE 3.

Bên cạnh đó các Bộ, ngành và địa phương cũng cần tuyên truyền phổ biến rộng rãi về giá trị và tầm quan trọng của các tuyến cáp quang biển đối với huyết mạch an ninh thông tin của quốc gia cũng như những nguy hại của tình trạng trộm cắp cáp quang.

Sơ đồ hệ thống cáp quang biển do VNPT/VTI quản lý.

Theo Bộ Luật hình sự của Việt Nam, tại điều 138 và 231, hành động trộm cắp cáp quang biển nếu bị phát hiện và bắt được sẽ bị xử lý hình sự với khung từ 3 năm tù đến tử hình. Cáp quang biển là tài sản của quốc gia và để tình trạng trộm cắp không thể xảy ra được nữa, Bộ Bưu chính Viễn thông sẽ cùng với các Bộ, ngành đưa ra những biện pháp xử lý cứng rắn nhất có thể.

Bộ cũng đề nghị nghiêm cấm khai thác các loại cáp thông tin trên biển trong đó có cáp quang dưới mọi hình thức và sẽ thu hồi lại toàn bộ những cáp mà cơ quan chức năng đã bắt giữ các đối tượng ngư dân đã khai thác trong thời gian qua.

Trước cuộc họp này, Bộ Bưu chính Viễn thông đã tổ chức các cuộc họp với các Bộ, Ngành, UBND các địa phương có liên quan tìm cách ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng trộm cắp cáp quang biển có thể tiếp tục xảy ra trong thời gian tới. Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông cũng đã thành lập hai đoàn công tác đi kiểm tra tình hình, làm việc với các địa phương có tuyến cáp quang biển đi qua từ Đà Nẵng tới Cà Mau do hai đồng chí Thứ trưởng dẫn đầu đó là Thứ trưởng Trần Đức Lai và Nguyễn Minh Hồng.

Được biết, trước tình hình nguy cấp của tuyến cáp quang biển còn lại, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng vừa có công văn đề nghị các phương tiện truyền thông tăng cường tuyên truyền về tầm quan trọng của các tuyến cáp quang biển. Đối với công ty VTI, đơn vị hiện đang được VNPT giao quản lý các tuyến cáp quang biển phải chú ý bao quát mọi thông tin về tuyến cáp để nắm tình hình, kịp thời có các biện pháp xử lý mọi tình huống xảy ra.

Thuỷ Nguyên

Theo VnMedia
  • 233