Bộ đôi drone và robot tự động làm sạch pin mặt trời

  •  
  • 135

Công ty Bỉ chế tạo hệ thống làm sạch pin mặt trời, theo đó drone 6 cánh quạt sẽ mang robot lau dọn lên mái nhà để làm nhiệm vụ.

Để duy trì hiệu quả cao nhất, pin mặt trời phải thường xuyên được làm sạch bụi và các chất bẩn tích tụ khác. Tuy nhiên, nhiều tấm pin lắp đặt ở vị trí khó tiếp cận nên việc làm sạch chúng cũng không đơn giản. Một giải pháp là dùng drone phun nước xà phòng lên những tấm pin mặt trời bị bẩn. Tuy nhiên, các drone này thường hết pin khá nhanh. Ngoài ra, chúng cũng không tiếp xúc trực tiếp với bề mặt pin nên có thể không rửa sạch hoàn toàn bụi bẩn.

Nhằm giải quyết vấn đề này, startup ART Robotics (Bỉ), phát triển hệ thống Helios gồm một drone 6 cánh quạt bay trên không và một robot di chuyển trên bề mặt pin mặt trời, New Atlas hôm 4/3 đưa tin. Helios phù hợp với những hệ thống pin mặt trời nhỏ lắp đặt trên mái nhà.

 Helios phù hợp với những hệ thống pin mặt trời nhỏ lắp đặt trên mái nhà.
 Helios phù hợp với những hệ thống pin mặt trời nhỏ lắp đặt trên mái nhà.

Đầu tiên, drone sẽ mang theo robot bay lên mái nhà. Tiếp theo, nó xác định vị trí của pin mặt trời nhờ hệ thống thị giác máy tính, bay tới và đặt robot lên đó. Drone quay trở lại điểm cất cánh ban đầu và đáp xuống, trong khi robot di chuyển qua lại trên các tấm pin để lau dọn. Robot có thể dễ dàng đi qua các tấm pin đặt cạnh nhau, làm sạch chúng bằng bàn chải và máy hút bụi.

Sau khi hoàn thành công việc, robot sẽ truyền tín hiệu không dây đến drone. Drone bay lên mái nhà, đón robot và mang nó trở lại mặt đất. Toàn bộ quá trình này được thực hiện một cách tự động, nhưng người vận hành sẽ vẫn có mặt để giám sát và điều khiển bằng tay nếu cần.

ART Robotics đã chế tạo thành công nguyên mẫu của hệ thống Helios, có thể hoạt động với đầy đủ chức năng. Hãng này đang tiến hành gây quỹ cộng đồng trên trang Kickstarter để phục vụ cho việc phát triển thương mại. Thay vì bán drone và robot, ART Robotics sẽ cung cấp các gói dịch vụ làm sạch pin mặt trời tại Bỉ. Chi phí làm sạch 20 tấm pin dự kiến khoảng 166 USD.

Cập nhật: 08/03/2022 Theo VnExpress
  • 135