Bộ gene thực vật lâu đời nhất: Bất ngờ lại là của một loài quả ngọt ngày nay ăn rất nhiều

Các nhà khoa học đã giải trình tự DNA của một quả dưa hấu cổ đại và phát hiện ra rằng nó có chứa bộ gene thực vật lâu đời nhất trên thế giới. Nó đến từ hạt dưa hấu được những người chăn cừu thời kỳ đồ đá ở sa mạc Sahara băm nhỏ.

Những hạt dưa hấu 6.000 năm tuổi xuất hiện lại vào những năm 1990 trong một cuộc khai quật khảo cổ học tại khu vực hang động, được gọi là Uan Muhuggiag, nằm dọc theo một vùng sa mạc Sahara mà ngày nay là Libya.

Điều kiện khí hậu khô mặn của những hang động làm cho những hạt giống có thể được bảo quản tốt, tạo điều kiện cho các nhà khoa học từ ở Vương quốc Anh giải trình tự DNA của chúng.

Việc kiểm tra bộ gene cũng cho thấy hạt giống của một loại dưa hấu dại, một trong những cây trồng lâu đời nhất của châu Phi, chúng được cho là chứa cùi đắng kinh khủng. Khám phá này được cho là rất quan trọng vì nó cung cấp thông tin về quá trình thuần hóa dưa hấu. Không phải những quả dưa hấu đầu tiên đã có vị ngọt như ngày nay, nó cho thấy chế độ ăn uống và lối sống của người cổ đại rất khác với chúng ta.

Dưa hấu
Những quả dưa hấu thời đồ đá có thể rất đắng. (Ảnh minh họa).

Các nhà khoa học cũng phát hiện rằng nhiều người chăn nuôi đã cố tình thu thập hoặc trồng loại dưa hấu có vị đắng này. Họ cũng đã xác định được các đột biến gene đã tạo ra hợp chất đắng cho dưa hấu cổ đại, cùng với phần thịt màu đỏ tươi dễ nhận biết ngày nay. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ vào thời điểm nào trong lịch sử, dưa hấu bắt đầu giống với loại trái cây được định hình với kích thước và mùi vị như ngày nay.

Ngoài ra, còn một điều quan trọng nữa, đã từng có một thời hạt dưa hấu cũng được sử dụng dể ăn. Các chuyên gia giải thích rằng "Hạt có nhiều chất béo ăn được, có thể bảo quản và vận chuyển được. Và trong một số trường hợp, dưa hấu được trồng một phần chủ yếu để lấy hạt".

Cập nhật: 20/11/2022 VNReview