Bọ ngựa 30 triệu năm tuổi được bảo quản hoàn hảo trong mảnh hổ phách

  •  
  • 1.626

Hổ phách thường có nhiều màu khác nhau, nhưng màu phổ biến nhất là màu vàng nâu, chúng được xem là "bảo tàng lưu trữ" các loại côn trùng thời cổ đại với khả năng bảo quản gần như hoàn hảo.

Chú bọ ngựa này bị mắc kẹt trong một miếng hổ phách chỉ cao gần 3cm và đóng băng mãi theo thời gian hàng triệu năm. Miếng hổ phách độc đáo này đã được bán thông qua Đấu giá di sản với giá 6.000 USD vào năm 2016. Mảnh hổ phách nguyên sơ đến từ Cộng hòa Dominican này là một trong những miếng hiếm hoi bảo quản được loài bọ ngựa từ thời tiền sử.

Hổ phách được tìm thấy ở Trung và Nam Mỹ đều được hình thành từ nhựa của cây Hymenaea protera
Hổ phách được tìm thấy ở Trung và Nam Mỹ đều được hình thành từ nhựa của cây Hymenaea protera.

Trên thực tế, bản thân miếng hổ phách này có nguồn gốc từ loài Hymenaea protera đã tuyệt chủng, một cây họ đậu thời tiền sử. Hầu hết hổ phách được tìm thấy ở Trung và Nam Mỹ đều được hình thành từ nhựa của loài cây này.

Miếng hổ phách này được xác định niên đại từ Thế Oligocen hay thế Tiệm Tân là một thế địa chất kéo dài từ khoảng 33,9 tới 23 triệu năm trước.

Thế Eocen hay thế Thủy Tân là một đơn vị phân chia chính trong niên đại địa chất và là thế thứ hai của kỷ Paleogen trong đại Tân Sinh. Thế Eocen kéo dài từ khi kết thúc thế Paleocen cho tới khi bắt đầu thế Oligocen.

Con bọ ngựa cổ đại này nhìn không khác bọ ngựa ngày nay là mấy.
Con bọ ngựa cổ đại này nhìn không khác bọ ngựa ngày nay là mấy.

Và điều đáng ngạc nhiên hơn là loài bọ ngựa của thời kỳ bấy giờ lại có ngoại hình không mấy khác biệt so với những gì chúng ta thấy ngày nay.

Ngày nay có hơn 2.400 loài bọ ngựa, chúng chủ yếu sống ở vùng khí hậu nhiệt đới. Nhưng những con bọ ngựa đầu tiên, xuất hiện từ 135 triệu năm trước, chúng đến từ một nơi mà lạnh hơn cả Siberia ngày nay. Một số hóa thạch ban đầu thậm chí còn cho thấy những con bọ ngựa cổ đại cũng có gai ở hai chân trước, giống như những con bọ ngựa hiện đại.

Ngày nay có hơn 2.400 loài bọ ngựa, chúng chủ yếu sống ở vùng khí hậu nhiệt đới
Ngày nay có hơn 2.400 loài bọ ngựa, chúng chủ yếu sống ở vùng khí hậu nhiệt đới.

Cho đến nay mẫu hổ phách cổ nhất được tìm thấy trong kỷ carbon (cách ngày nay khoảng 345 triệu năm). Mẫu hổ phách có chứa hóa thạch cổ nhất được tìm thấy là mẫu hổ phách cách ngày nay khoảng 146 triệu năm.

Các quốc gia vùng Baltic và Dominica là 2 "nguồn hàng" cung cấp hổ phách chính trên thế giới. Hổ phách vùng Baltic thì cổ hơn nên được thị trường ưa chuộng, nhưng hổ phách ở Dominica thì lại "đông" nhiều xác côn trùng hơn.

Trong vùng Baltic, mỏ hổ phách lớn nhất nằm ở phía tây Kaliningrad thuộc Nga, ngoài ra còn tìm thấy hổ phách ở Lithuania, Estonia, Latvia, Ba Lan và Đức, thỉnh thoảng hổ phách lại... trôi dạt vào bờ biển Baltic thuộc Đan Mạch và Na Uy.

Các nguồn hổ phách khác nằm ở các nước như Myanmar, Liban, đảo Scicily, Mexico, Rumani và Canada.

Cập nhật: 10/02/2020 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.626