Bộ phim Công viên kỷ Jura đã sai: Khủng long Velociraptor không đi săn theo bầy

Bộ phim Công viên kỷ Jura bị chứng minh là đã dựng sai hình ảnh về loài khủng long Velociraptor, khi các nhà khoa học tiết lộ rằng chúng không đi săn theo bầy.

Loạt phim Công viên kỷ Jura mô tả những con khủng long Raptor là một loài đáng sợ với kích thước tương đương con người và săn đuổi con mồi theo bầy.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng những con khủng long đi bằng hai chân này thực sự có kích thước của một con gà tây và được bao phủ bởi một lớp lông vũ, với hai chi trên giống như cánh – mặc dù chúng không thể bay được, chưa kể chúng tồn tại trong kỷ Phấn trắng chứ không phải kỷ Jura.

Hiện nay, các chuyên gia cũng chứng minh thêm rằng loài khủng long này không săn mồi theo bầy như trong phim.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cổ địa lý học, Cổ khí hậu học, Cổ sinh thái học, manh mối đầu tiên về việc chúng không đi săn theo đàn đến từ những họ hàng còn tồn tại ngày nay, chẳng hạn như các loài chim và bò sát.

Nhà nghiên cứu cổ sinh vật học Joseph Frederickson đến từ Đại học Wisconsin Oshkosh cho biết: Khủng long Raptor thường được thể hiện là đi săn theo đàn – tương tự như chó sói. Tuy nhiên, các bằng chứng cho hành vi này hoàn toàn không thuyết phục. Vì chúng ta không thể quan sát những con khủng long này săn mồi, nên chúng ta phải thông qua các phương pháp gián tiếp để xác định hành vi của chúng trong cuộc sống.

Vấn đề với ý tưởng này là khủng long hiện đại (các loài chim) và họ hàng của chúng (các loài thuộc bộ cá sấu) thường không đi săn theo nhóm, và chúng hiếm khi săn những con mồi lớn hơn mình.

Một con khủng long Raptor thực sự trông như thế nào?

Quan niệm cho rằng khủng long Raptor đi săn theo bầy xuất phát từ các bằng chứng cho thấy một số con khủng long Velociraptor đã cùng ăn thịt một con mồi. Điều này gợi ý rằng chúng cùng nhau theo dõi và đánh chén con mồi.

Những loài động vật săn mồi theo đàn, chẳng hạn như chó sói, cũng chia sẻ thức ăn với những con non. Tuy nhiên, bằng chứng mới cho thấy trường hợp này không đúng với Raptor.

Nếu một con non cùng ăn thức ăn với mẹ mình thì sẽ được phản ánh qua mức độ đồng vị cacbon trong răng của nó. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin Oshkosh đã phân tích răng của con non và con trưởng thành của một loài khủng long Raptor tên là Deinonychus antirrhopus ở Bắc Mỹ, và tìm thấy sự khác biệt đồng vị trong các nhóm tuổi.

Kích thước thật của một con Raptor

Thay vào đó, có sự thay đổi ở đồng vị carbon trong răng khi chúng già đi, điều này cho thấy chế độ ăn uống của loài quái vật cổ đại này đã thay đổi khi chúng già đi.

Ông Frederickson chia sẻ: "Đây là những gì mà chúng ta sẽ thấy ở một loài vật khi bố mẹ không cung cấp thức ăn cho con của chúng. Những chiếc răng nhỏ nhất và lớn nhất không có cùng giá trị đồng vị carcbon trung bình, cho thấy chúng ăn các loại thực phẩm khác nhau. Điều này có nghĩa là những con non không được bố mẹ cho ăn, đó là lý do tại sao nhóm nghiên cứu tin rằng phim Công viên kỷ Jura đã sai khi mô tả hành vi của loài khủng long ăn thịt Raptor".

Cập nhật: 12/05/2020 Theo Dân Trí