Bổ sung vi chất cho trẻ

  •  
  • 1.445

Vitamin và muối khoáng hay còn gọi là các vi chất dinh dưỡng, tuy hằng ngày chỉ cần một lượng rất ít nhưng rất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể, nếu thiếu các vi chất này có thể gây nên một số bệnh đặc thù.

Thiếu vitamin A, trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và tiêu hóa (Ảnh: Flickr)

Thiếu vitamin A gây bệnh khô mắt có thể dẫn đến mù lòa, gây tổn thương các tế bào biểu mô, làm giảm sức đề kháng đối với sự xâm nhập của các vi sinh vật gây bệnh. Ngoài ra thiếu vitamin A còn làm giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và tiêu hóa. Thiếu vitamin D, canxi dẫn đến còi xương, thiếu vitamin nhóm B nhất là vitamin B1 dẫn đến bệnh tê phù, thiếu sắt dẫn đến thiếu máu dinh dưỡng, thiếu iod dẫn tới bệnh bướu cổ...

Trong các loại thức ăn hằng ngày cũng có đầy đủ các vi chất dinh dưỡng này, nhưng trong một số trường hợp do trẻ biếng ăn hoặc rối loạn hấp thu thì có thể bị thiếu các vitamin và muối khoáng. Khi thiếu các vi chất dinh dưỡng lại làm cho trẻ biếng ăn tăng lên tạo thành một vòng xoắn bệnh lý rất khó giải quyết. Trong những trường hợp này, việc bổ sung các vi chất dinh dưỡng bằng thuốc là cần thiết.

Có nhiều loại thuốc chứa các loại vitamin và muối khoáng hay được gọi là thuốc bổ bán tại các nhà thuốc. Ngoài các vitamin và muối khoáng, các loại thuốc này còn bổ sung các acid amin cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được như: lysin, taurin là những dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển trí não và thị lực của trẻ.

Hiện nay trên thị trường có một số loại như:

- Riconia chai 120ml thành phần gồm có các loại vitamin: A, D, B1, B2, B6, B12, C, E, PP, biotin và các yếu tố vi lượng: sắt, kẽm, crom, iod, mangan, mỗi ngày dùng 1-2 thìa cà phê sau bữa ăn chính.

- Nutroplex (chai 60ml) cũng gồm các loại vitamin A, D, B1, B2, B3, B6, B12 và các yếu tố vi lượng: sắt, magiê, canxi và lysin, ngày dùng 1-2 thìa cà phê (tùy theo tháng tuổi).

- Kiddi farmaton (chai 50ml, 100ml, 200ml) thành phần gồm: canxi, phospho, lysin và các loại vitamin: B1, B2, B6, E, PP, D3. Ngày 7,5ml uống một lần trước bữa ăn sáng.

- Hydrosol (chai 15ml) gồm 9 loại vitamin: A, D, B1, B2, B6, B12, C, E, PP, thường dùng cho trẻ dưới một tuổi, mỗi ngày từ 10-15 giọt trước bữa ăn.

- Lysivit (chai 60ml) bao gồm lysin là một acid amin giúp trẻ ăn ngon miệng, các loại vitamin nhóm B: B1, B12, ngày ½ thìa cà phê trước bữa ăn.

- Neogadin (chai 150ml) bao gồm các vitamin A, C, D3 và các yếu tố vi lượng: mangan, magiê, kẽm, ngày 1-2 thìa cà phê uống trước bữa ăn 30 phút.

- Vibovit (dạng bột đóng gói 2g) thành phần gồm có các loại vitamin A, D3, B1, B2, B6, B12, C, E, PP và canxi, dùng 1-2 gói/ngày trong khi ăn.

Khi trẻ biếng ăn, chậm lớn, sau khi mắc một số bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và tiêu hóa, trẻ suy dinh dưỡng, còi xương, thiếu máu... có thể dùng các thuốc trên. Tuy nhiên khi dùng vẫn cần có sự chỉ định của thầy thuốc vì tuy là thuốc bổ nhưng nếu uống quá nhiều thì vẫn có thể gây tác hại cho trẻ.

ThS. Lê Thị Hải

Theo Sức khỏe & Đời sống, Tuổi trẻ
  • 1.445