Bộ trang sức cổ bằng vàng bạc nghìn năm tuổi

Các nhà khoa học mới khai quật được bộ trang sức vàng và bạc tại di chỉ khảo cổ Tel Megiddo, niên đại từ năm 1100 trước công nguyên ở thung lũng Jezreel, phía bắc Israel.

Tel Megiddo là trung tâm quan trọng của người Mê xít ở Canaan thời cổ đại (khoảng thế kỷ thứ 10 trước công nguyên).

Bộ trang sức cổ mới được phát hiện.

Chiếc thuyền được tìm thấy vào năm 2010, nhưng mãi đến gần đây khi nó được thu dọn sạch sẽ, các nhà nghiên cứu mới phát hiện bộ trang sức cổ.

Bộ trang sức gồm một chiếc nhẫn, vài chiếc hoa tai và một số hạt đá. Tất cả đều được bảo quản tốt trong một mảnh vải, tuy nhiên, nguồn gốc của nó vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học.

Ông David Ussihkin, nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Tel Aviv cho rằng, người cổ đại đã cố dấu bộ trang sức đi, nhưng vì một lý do nào đó, họ không thể quay lại lấy.

Theo các nhà nghiên cứu, bộ trang sức mới được phát hiện, thuộc về thời kỳ có tên gọi “Iron I”, và nguồn gốc của nó có lẽ xuất phát từ đất nước Ai Cập cổ đại.

Các hạt đá trong bộ trang sức được làm từ đá Carnelian. Đặc biệt, một chiếc hoa tai bằng vàng còn được trang trí với hình đúc những con dê hoang dã. Đây là kiểu thiết kế đặc trưng của người Ai Cập trong thời kỳ đó.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục tìm những điểm đặc trưng về cách thiết kế, họa tiết trang trí để có thể xác định được chính xác niên đại, cũng như bối cảnh văn hóa, liên quan đến bộ trang sức.

Tham khảo: Livescience