Bông cải xanh chính là nguồn dưỡng chất tuyệt vời giúp đẩy lùi bệnh ung thư

  •  
  • 1.035

Bông cải xanh vốn được biết tới là thứ rau dễ mua, dễ ăn, giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa làm việc trơn tru và ngăn ngừa nguy cơ lão hóa sớm diễn ra. Trong bông cải xanh có chứa nhiều vitamin, chất xơ cùng những hợp chất tuyệt vời giúp người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát được lượng đường trong máu.

Nếu bông cải xanh chứa một nguồn sulforaphane (hoạt chất giúp cơ thể kháng lại ung thư) phong phú thì mầm bông cải xanh lại giúp tăng cường hàm lượng sulforaphane lên cấp siêu thực phẩm, từ đó giúp tăng khả năng phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Chỉ cần từ 3 - 5 phần bông cải xanh mỗi tuần đã có thể giúp đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh ung thư.
Chỉ cần từ 3 - 5 phần bông cải xanh mỗi tuần đã có thể giúp đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Theo đánh giá thì mầm bông cải xanh khi được 3 ngày tuổi có thể chứa hàm lượng sulforaphane cao gấp 10 đến 100 lần so với những bông cải xanh đã trưởng thành. Cứ khoảng 1 ounce (28gr) mầm bông cải xanh có thể chứa nhiều sulforaphane tương đương với 1 1/2 pound (680gr) bông cải xanh lớn. Đặc biệt, mầm bông cải xanh còn được chứng minh là rất hiệu quả trong việc giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Nghiên cứu chứng minh: bông cải xanh và mầm bông cải xanh giúp tiêu diệt các tế bào ung thư cứng đầu nhất

Một nghiên cứu đến từ trường Đại học Illinois được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy rằng, việc kết hợp bông cải xanh với mầm bông cải xanh có thể làm tăng hiệu quả chống ung thư lên gấp đôi. Do trong hai loại này đều chứa một chất đặc biệt là myrosinase (một loại enzyme sống rất cần thiết để tạo nên sulforaphane).

Theo bà Elizabeth Jeffery (Giáo sư Dinh dưỡng của trường Đại học Illinois), chỉ cần từ 3 - 5 phần bông cải xanh mỗi tuần đã có thể giúp đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh ung thư (nhất là ung thư vú ở nữ giới), nhưng cần lưu ý là nên kết hợp ăn đồng thời cả bông cải xanh lẫn mầm bông cải xanh.

Các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học tiểu bang Oregon (OSU) phát hiện ra rằng, sulforaphane làm giảm bớt sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, từ đó giúp phá vỡ khả năng hình thành các khuẩn lạc của tế bào (một dấu hiệu đặc trưng của ung thư di căn).

Những điều này đều ngầm chứng minh bông cải xanh chính là một siêu thực phẩm giàu hàm lượng sulforaphane giúp đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên cơ thể 4 người đàn ông khỏe mạnh. Có người sẽ được cho ăn cả hai loại là bông cải xanh và mầm bông cải xanh cùng nhau, có người chỉ ăn mỗi mầm bông cải xanh và có người lại chỉ ăn riêng bông cải xanh trưởng thành. Kết quả cho thấy, cơ thể người ăn một lúc cả hai loại hấp thu được gấp đôi chất sulforaphane so với người ăn riêng lẻ từng loại.


Mầm bông cải xanh lại giúp tăng cường hàm lượng sulforaphane lên cấp siêu thực phẩm. (Ảnh minh họa).

Vậy nên ăn bông cải xanh như thế nào để thu về hiệu quả ngừa ung thư cao nhất?

Việc ăn bông cải xanh không đúng cách sẽ khiến bạn khó thu đủ nguồn dưỡng chất tuyệt vời có trong loại thực phẩm này. Theo khảo sát thì nhiều người đều chưa biết cách chế biến bông cải xanh đúng cách, dẫn đến tình trạng quá nhiệt, làm mất đi chất myrosinase. Một nghiên cứu đã cho thấy, chỉ 2 phút trong lò vi sóng hoặc 7 phút hấp đã làm bông cải xanh mất đi hoàn toàn các dưỡng chất cần thiết.

Do đó, giáo sư Elizabeth Jeffery khuyên rằng, bạn chỉ nên hấp bông cải xanh từ 2 - 4 phút hoặc hấp vừa đủ một lần để bảo vệ hàm lượng enzyme cũng như các chất dinh dưỡng khác có trong loại rau này.

Ngoài ra, nếu quá bận rộn thì bạn cũng có thể chọn cách bổ sung từ bột bông cải xanh để thay thế cho việc ăn chúng. Nhưng hãy lưu ý rằng, bột bông cải xanh không thể cung cấp chất myrosinase tốt bằng việc ăn trực tiếp từng phần được. Điều này cũng phần nào làm giảm bớt hiệu quả ngừa ung thư vượt trội của bông cải xanh.

Bông cải xanh
Ăn bông cải xanh không đúng cách sẽ khiến bạn khó thu đủ nguồn dưỡng chất tuyệt vời có trong loại thực phẩm này.

Bên cạnh mầm bông cải xanh, bạn cũng có thể kết hợp với những loại thực phẩm khác có chứa sulforaphane như củ cải, mù tạt, wasabi... vào chung khi ăn bông cải xanh để giúp thay đổi khẩu vị. Bạn có thể làm thử sốt mù tạt hoặc wasabi chấm kèm với bông cải luộc, hay thay các loại rau bằng bông cải xanh trong những đĩa salad, sandwich để thu về nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của cả gia đình.

Cập nhật: 06/09/2019 Theo helino
  • 1.035