Bốt cao cổ của Napoleon "bội thu" trong phiên đấu giá

  •  
  • 487

Đôi bốt được Hoàng đế Napoleon I sử dụng trong chuyến lưu đày cuối cùng thu về 128.000 USD trong phiên đấu giá tại Paris hôm thứ Sáu.

Đôi bốt được Hoàng đế Napoleon I sử dụng trong chuyến lưu đày năm 1815.
Đôi bốt được Hoàng đế Napoleon I sử dụng trong chuyến lưu đày năm 1815. (Ảnh: Business Times).

Hai chiếc bốt cao cổ size 40 được lưu giữ bởi Bá tước Henri Gatien Bertrand, vị tướng đã đồng hành cùng Hoàng đế Napoleon I (Napoleon Bonaparte) trong chuyến lưu đày cuối cùng của ông trên hòn đảo St. Helena xa xôi ở Nam Đại Tây Dương, sau khi nhận thất bại trong Trận Waterloo năm 1815, các nhà đấu giá cho biết.

Bertrand đã đem đôi bốt của Napoleon I về Pháp sau khi nhà lãnh đạo của ông qua đời năm 1821 và tặng nó cho Carlo Marochetti để làm mẫu khi nhà điêu khắc người Pháp tạc tượng Bonaparte cưỡi ngựa.

Con trai ông sau này đã tặng lại đôi bốt cho chính trị gia Paul le Roux, một bộ trưởng thuộc Đệ Nhị Đế chế Pháp được trị vì bởi cháu trai Bonaparte là Napoleon III. Gia đình của Paul le Roux đã giữ đôi bốt cho tới nay, các nhà đấu giá Binoche & Giquello cho biết.

Hoàng đế Napoleon I sở hữu một bộ sưu tập giày dép lớn, được mua từ những người thợ đóng giày ở Montmartre, Paris. Đôi bốt cao cổ của ông ban đầu được kỳ vọng sẽ thu về 50.000 - 80.000 euro nhưng khi phiên đấu giá kết thúc, nó đã được mua với mức giá lên tới 117.000 euro (128.000 đô la), cao gấp đôi dự tính.

Cập nhật: 09/12/2019 Theo VnExpress
  • 487