Bronchial thermoplasty – Phương pháp mới điều trị bệnh hen

  •  
  • 709

Theo các nhà nghiên cứu thì một kỹ thuật mới sử dụng sóng radio để đốt các cơ phát triển quá mức trong đường thông khí của các bệnh nhân hen có thể giúp họ thở dễ dàng hơn, giảm bớt triệu chứng bệnh và dùng thuốc ít hơn.

Đường thông khí bị hẹp ở bệnh suyễn (Ảnh: Diseases-explained.com)

Kỹ thuật này được gọi là bronchial thermoplasty (tạm dịch là chỉnh hình phế quản bằng nhiệt) và hiện đang được thử nghiệm trên qui mô lớn và có thể sẽ được Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) cấp phép.

Bác sĩ John D. Miller, phó giáo sư phụ trách phẫu thuật thuộc Trường đại học McMaster ở Canada và là người đồng nghiên cứu kỹ thuật này cho biết: “Đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên cho thấy có đáp ứng khá đáng kể. Đó cũng là phương pháp điều trị bệnh suyễn không dùng thuốc đầu tiên được phát triển gần đây.”
Báo cáo này đã được đăng trên Tạp chí New England Journal of Medicine số ra ngày 29 tháng 3.

Trong phương pháp chỉnh hình bằng nhiệt (thermoplasty), bác sĩ sẽ luồng các sợi dây phát sóng radio vào trong phổi người bệnh. Sóng radio này sẽ tỏa nhiệt để đốt một số cơ trơn trong đường thông khí.

Giáo sư Miller giải thích như sau: Ý tưởng cơ bản của phương pháp này là “các cơ trơn bao quanh đường thông khí và khi co thắt nó sẽ làm cho đường thông khí hẹp hơn. Nếu làm giảm số lượng cơ trơn và khi bị kích thích co thắt thì không còn gì để co thắt nữa.”

Cuộc thử nghiệm bao gồm 112 người bị suyễn ở mức độ vừa và nặng. Phân nửa số người này trải qua 3 đợt điều trị bằng phương pháp chỉnh hình bằng nhiệt; số còn lại chỉ được điều trị bằng thuốc như bình thường.

Một năm sau, lưu lượng khí ở những bệnh nhân được điều trị bằng bằng phương pháp chỉnh hình bằng nhiệt là 39 lít một phút trong khi lưu lượng khí ở những bệnh nhân được điều trị bằng thuốc là 8,5 lít một phút.

Nhóm được điều trị bằng phương pháp chỉnh hình bằng nhiệt cũng cho biết là họ có trung bình 40 ngày không có triệu chứng bệnh, còn nhóm kia có 17 ngày có ít triệu chứng bệnh và dùng thuốc ít hơn.

Bác sĩ John Miller (trái) và Giáo sư Gerard Cox.

Bác sĩ John Miller (trái) và Giáo sư Gerard Cox.
(Ảnh: Sciencedaily)

Giáo sư Millier nói: “Giờ đây chúng tôi sẽ tiến hành cuộc thử nghiệm thứ hai dựa trên thông tin thu thập được từ cuộc thử nghiệm thứ nhất. Cuộc thử nghiệm này cũng tương tự như vậy, nhưng chỉ có khác ở chỗ là chúng tôi sẽ tiến hành một thủ thuật giả trên nhóm đối chứng".

Bác sĩ Elliot Israel, phó giáo sư y khoa thuộc trường y Harvard và là một trong những thành viên cuả nhóm nghiên cứu cho biết: “Việc đăng ký cho 350 bệnh nhân hen tham gia cuộc thử nghiệm mới này đã hoàn tất. Các bệnh nhân này sẽ tham gia vào các giai đoạn điều trị khác nhau và một vài người đang ở giai đoạn điều trị thứ hai hoặc thứ ba.” Họ sẽ được theo dõi trong hai năm để đánh giá kết quả điều trị.

Bác sĩ Irasel cho biết: Bên cạnh việc tạo ra thêm khoảng không cho không khí vào phổi, liệu pháp này cũng có thể mang lại những tác dụng có ích khác. Ông nói: “Các tế bào cơ đang sinh sống thường tiết ra các hóa chất và tạo ra các tín hiệu sinh học vốn làm tăng thêm tình trạng viêm. Liệu pháp này cũng có thể làm thay đổi một vài chức năng của mô liên kết trong đường thông khí.”

Ông Charles G. Irvin, giám đốc Trung tâm bệnh phổi Vermont của Trường đại học Vermont và là đồng tác giả của bài viết kèm theo báo cáo về liệu pháp này cho biết: Một trong những điểm quan trọng của phương pháp này là nó trở lại tập trung vào vai trò của mô cơ trong bệnh hen, vốn ít nhiều đã không được để ý đến trong nhiều năm. Người ta chỉ chú trọng đến miễn dịch học và tình trạng viêm nhiều hơn là các cơ của đường thông khí.

Ông Irvin nói rằng có thể phương pháp chỉnh hình bằng nhiệt không phải là phương pháp tốt nhất tác động đến mô cơ. “Phương pháp này không phải là một chuyện nhỏ. Bệnh nhân phải đến điều trị 3 đợt và mỗi lần soi phế quản đều có rủi ro của nó.”
Bài viết này cũng đề xuất các phương pháp khác như dùng thuốc làm liệt các cơ hoặc dùng hóa chất loại bỏ cơ trong đường thông khí.

Ông Irvin nói: “Nhưng điều quan trọng hơn cả là thủ thuật này có hiệu quả. Đó là điều lý thú. Nó làm cho chúng ta phải nghĩ lại các phương pháp điều trị truyền thống. Xét cho cùng phương pháp chỉnh hình bằng nhiệt có thể đặc biệt hữu ích đối với các bệnh nhân hen ở mức độ nặng đến nổi có thể phải nhập viện cấp cứu".

Giáo sư Miller cho biết: “Có thể chúng ta cần phải nghiên cứu áp dụng phương này theo cách ít xâm lấn hơn.”

Hồng Lĩnh

Theo HealthDay News, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 709