Bức ảnh 2,5 tỷ pixel chụp toàn cảnh sao Hỏa

NASA tổng hợp hơn 1.100 ảnh chụp từ camera trên robot Perseverance để tạo ra ảnh toàn cảnh mới và rõ nét nhất về bề mặt hành tinh đỏ.

Bức ảnh chụp toàn cảnh sao Hỏa mới bao gồm những khối đá, cát, bầu trời và một phần robot tự hành. Hôm 14/9, NASA chia sẻ hình ảnh chi tiết nhất của bề mặt sao Hỏa từ trước tới nay kèm theo video. Trong video Rachel Kronyak, thành viên đội hoạt động khoa học của Perseverance dẫn dắt người xem qua một vùng châu thổ sông cổ đại ở miệng hố Jezero. Video cũng làm nổi bật các loại đá trầm tích, đồi núi, vách đá, vệt bánh xe của robot tự hành và khu vực thu thập mẫu vật.

Độ phân giải của bức ảnh mới vượt xa ảnh toàn cảnh miệng hố Gale từ robot tự hành Curiosity năm 2020 (1,8 tỷ pixel). Bức ảnh được tổng hợp từ 1.118 ảnh riêng chụp bằng hệ thống camera Mastcam-Z của Perseverance, nằm trên "đầu phương tiện" trong thời gian từ ngày 12 đến 20/6. Phiên bản đã xử lý màu nặng 3,85 GB. NASA chia sẻ video trước khi tổ chức họp báo tổng kết 1,5 năm trên sao Hỏa của Perseverance.

Vùng châu thổ trong ảnh chụp là một nơi quan trọng để khám phá do lịch sử từng chứa nước. NASA hy vọng Perseverance sẽ giúp giải đáp câu hỏi sao Hỏa từng có sự sống vi khuẩn hay không. Robot tự hành đang thu thập mẫu vật ở vùng châu thổ để đưa về Trái đất nghiên cứu trong tương lai.

Video khám phá chi tiết ảnh chụp toàn cảnh bề mặt sao Hỏa. (Ảnh: NASA).

Cập nhật: 17/09/2022 VnExpress