Cuộc săn tìm "nhà" trên sao Hỏa đã bắt đầu

Trong một bài thuyết trình tại cuộc họp của Hiệp hội Địa chất Mỹ 2022 ở Denver diễn ra vào tháng 10, các nhà nghiên cứu đã công bố 9 hang động hàng đầu trên sao Hỏa đáng để các phi hành gia trú ngụ trong tương lai.

Tất cả những hang động này kéo dài dưới lòng đất và chúng gần với các địa điểm hạ cánh an toàn cho một máy bay hạng nhẹ, theo tờ New York Times.

Bà Nicole Bardabelias, một nhà địa chất học tại Đại học Arizona (Mỹ), cho biết những cấu trúc này sẽ mang lại thời gian nghỉ ngơi cho các phi hành gia trong môi trường sao Hỏa đầy thử thách.

Một số hang động ở vùng Deuteronilus Mensae của sao Hỏa
Một số hang động ở vùng Deuteronilus Mensae của sao Hỏa có thể là nơi ở thích hợp cho du khách trong tương lai - (Ảnh: NASA)

Mọi thứ trên bề mặt sao Hỏa đều phải chịu bức xạ khắc nghiệt, có thể bị thiên thạch hoặc vi thiên thạch bắn phá và sự thay đổi nhiệt độ thực sự lớn giữa ngày và đêm.

Để sở hữu "bất động sản" được săn lùng nhiều nhất trên sao Hỏa, bà Bardabelias và các đồng nghiệp phải tham khảo Danh mục ứng cử viên hang động toàn cầu của sao Hỏa.

Bản danh mục này dựa trên hình ảnh được tàu vũ trụ Mars Odyssey và Mars Reconnaissance Orbiter thu thập được. Các nhà nghiên cứu kiểm kê hơn 1.000 hang động ứng cử viên và các đặc điểm trông kỳ lạ khác trên sao Hỏa.

Cũng giống như bất kỳ người mua nhà sành điệu nào sẽ lọc kết quả tìm kiếm trên các trang mua bán bất động sản, các nhà nghiên cứu đã thu hẹp danh mục bằng cách áp đặt hai tiêu chí.

Đầu tiên, họ yêu cầu một hang động nằm trong khoảng 96km tính từ địa điểm hạ cánh của tàu vũ trụ. Thứ hai, họ quy định khu vực đó phải có hình ảnh độ phân giải cao khi quay video, chụp hình.

Bà Bardabelias và các cộng sự xác định một địa điểm hạ cánh thích hợp là một địa điểm có độ cao khoảng dưới 1.000m. Những khu vực tương đối thấp như vậy giúp tàu vũ trụ có nhiều thời gian để giảm tốc độ, khi chúng di chuyển qua bầu khí quyển mỏng và hạ cánh trên sao Hỏa.

Có 139 hang động đáp ứng các tiêu chí của nhóm nghiên cứu. Bà Bardabelias và các cộng sự kiểm tra hình ảnh của từng hang một cách thủ công và chọn ra 9 ứng cử viên hang động hàng đầu.

Đây là những hang động tiềm năng, hang động lớn nhất có thể nuốt chửng một sân bóng đá.

Tuy nhiên, không có tàu nào đang hoạt động trên sao Hỏa đủ gần để khám phá kỹ hơn các hang động này. Nhiệm vụ khám phá hiện tại thuộc về tàu vũ trụ đang quay quanh hành tinh Đỏ.

Những hình ảnh tiếp theo của HiRISE (một máy ảnh trên tàu Quỹ đạo trinh sát sao Hỏa đã quay quanh và nghiên cứu sao Hỏa từ năm 2006) được chụp từ các góc độ khác nhau và trong các điều kiện ánh sáng khác nhau sẽ tiết lộ những chi tiết mới về những hang động này, bà Bardabelias nói