Bức tượng người kỳ quái làm bằng gỗ sồi niên đại 2.000 năm

  •  
  • 293

Bức tượng thời La Mã tồn tại trong thời gian dài nhờ được vùi trong lớp đất sét thiếu oxy dưới mương nước, ngăn gỗ mục nát.

Các chuyên gia khai quật một bức tượng gỗ quý hiếm và tinh xảo từ đầu thời kỳ La Mã trong quá trình dự án đường sắt cao tốc HS2 được triển khai ở Anh, CNN hôm 15/1 đưa tin. Tượng có niên đại khoảng 2.000 năm, được tìm thấy vào tháng 7 năm ngoái dưới một mương La Mã ngập nước trên cánh đồng ở làng Twyford, Buckinghamshire, miền nam nước Anh.


Tượng gỗ hình người từ thời La Mã được tìm thấy tại Buckinghamshire. (Ảnh: HS2)

Ban đầu người ta cho rằng đó chỉ là một mảnh gỗ đã xuống cấp. Tuy nhiên, các nhà khoa học sau đó nhận định đây là tượng hình người cao 67 cm, rộng 18 cm. Bức tượng được làm từ một miếng gỗ sồi duy nhất, nhiều khả năng tồn tại từ đầu thời kỳ La Mã dựa vào phong cách chạm khắc và trang phục giống áo tunic.

Dù tượng vẫn trong tình trạng tốt so với niên đại 2.000 năm, bàn chân và phần cánh tay dưới khuỷu tay đã mục nát. Một số chi tiết vẫn có thể nhìn thấy như kiểu tóc hoặc mũ, chân và bắp chân, phần đầu hơi nghiêng. Chiếc áo tunic mà người này mặc có vẻ được nhấn nhá ở thắt lưng và dài đến trên đầu gối.

"Đây là một phát hiện đặc biệt hiếm", Helen Wass, người đứng đầu bộ phận di sản của HS2, nhận xét. Wass cũng cho biết, giới khoa học mới chỉ ghi nhận hai ví dụ khác về tượng gỗ ở Anh từ thời kỳ Anh thuộc La Mã.

Bức tượng ở Twyford nhiều khả năng tồn tại từ thế kỷ 1 vì những đồ gốm được tìm thấy dưới mương nước cũng tồn tại từ thời kỳ đó. "Chúng tôi biết rằng món đồ này đã khá cũ trước khi bị vùi trong lòng đất. Có những vết mòn nên nó giống như một món đồ được nâng niu, yêu quý. Vì vậy có thể ai đó đã mang nó theo hoặc chạm khắc nó khi họ sống ở đây. Chúng tôi vẫn chưa rõ chính xác", Wass nói thêm.

Các nhà khảo cổ tin rằng bức tượng được lưu giữ tốt nhờ lớp đất sét thiếu oxy dưới mương ngăn gỗ mục nát. Cũng có khả năng người xưa cố tình đặt bức tượng ở đó.

"Đây là một phát hiện thực sự đáng chú ý giúp chúng ta tìm hiểu quá khứ. Bức tượng được chạm khắc tinh xảo và cực kỳ thú vị vì đồ vật hữu cơ từ thời kỳ này hiếm khi còn tồn tại", Jim Williams, cố vấn khoa học cấp cao của tổ chức Historic England, cho biết.

Các chuyên gia đã gửi một mảnh của bức tượng nằm tách biệt dưới mương đến cơ sở khoa học để định tuổi bằng đồng vị carbon, qua đó tìm ra chính xác niên đại của tượng gỗ. Trong khi đó, việc phân tích đồng vị ổn định cũng có thể giúp họ nắm được gỗ bắt nguồn từ đâu.

Cập nhật: 23/01/2022 Theo VNE
  • 293