Bước tiến mới điều trị ung thư bằng nano

Các nhà khoa học Anh cho biết họ đã đạt được bước tiến mới trong phương pháp sử dụng công nghệ nano để điều trị bệnh ung thư, theo đó các hạt nano chứa gen chống ung thư sẽ được đưa chuẩn xác tới các tế bào mang bệnh.

Minh họa cho các phân tử nano phóng thích thuốc khi bị tác động bằng bức xạ điện.

Liệu pháp này hiện mới chỉ được thử nghiệm thành công trên chuột, và dự kiến sẽ hoàn tất việc thử nghiệm đối với cơ thể người trong hai năm tới.

Theo Viện nghiên cứu ung thư Andreas Schatzlein tại London, đây là lần đầu tiên các hạt nano được sử dụng trong điều trị ung thư.

Mỗi hạt nano được gài một gen chống ung thư và được đưa trực tiếp và chuẩn xác tới các tế bào ung thư, mà không gây ảnh hưởng gì tới các tế bào khỏe mạnh còn lại.

Khi vào được đến tế bào mang bệnh, các gen này sẽ kích thích tế bào sản sinh ra các protein có thể hủy diệt tế bào ung thư.

Các nhà chuyên môn cho biết phương pháp mới này đặc biệt hữu dụng đối với những người mang bệnh ung thư mà không thể phẫu thuật bởi các tế bào ung thư nằm gần những bộ phận cơ thể tối quan trọng đối với sự sống như não hoặc phổi./.