Buồn có thể làm bạn cháy túi

  •  
  • 1.787

Cảm giác buồn bã, chán nản, bức xúc có thể khiến bạn phải đánh đổi bằng tiền, các nhà tâm lý tuyên bố.

Nghiên cứu mới nhất của Đại học Harvard cho thấy, con người thường đưa ra những quyết định tồi về tài chính khi họ ở trong hoàn cảnh mệt mỏi, buồn chán, khổ sở.

Để đi đến kết luận này, nhóm nghiên cứu đã cho các tình nguyện viên xem một video rất buồn, trước khi yêu cầu họ trải qua 3 thí nghiệm khác về tiêu tiền, Telegraph đưa tin.

Nỗi buồn khiến bạn dễ đưa ra những quyết định tồi về tài chính
Nỗi buồn khiến bạn dễ đưa ra những quyết định tồi về tài chính

Họ nhận thấy những ai xem video sẽ có xu hướng lựa chọn những hạng mục đầu tư có lợi nhuận cao trong ngắn hạn nhưng về dài hạn thì lại mang về lợi nhuận ít hơn. Sau cả 3 thí nghiệm thì những tình nguyện viên này kiếm được số tiền ít hơn hẳn so với những ai chưa từng xem qua bộ phim buồn. Trung bình, thu nhập dài hạn của họ ít hơn từ 13-34% so với những tình nguyện viên khác.

Theo các nhà khoa học, nỗi buồn đã gây ra một hiện tượng hệ lụy gọi là “thiên kiến hiện tại”, khi chúng ta ưu tiên những phần thưởng hoặc sự hài lòng tức thời mà phớt lờ những cơ hội dài hạn.

Tiến sĩ Jennifer Lerner cho biết, những thí nghiệm nêu trên, kết hợp với các phương pháp nghiên cứu của tâm lý học lẫn kinh tế học, tiết lộ những người buồn bã không thực sự khôn ngoan khi phải quyết định các vấn đề về tài chính.

Bà Jennifer tin rằng, việc hiểu rõ hơn cơ chế tác động của tâm trạng đến các quyết định tài chính sẽ giúp chúng ta đối phó tốt hơn với các vấn đề kinh tế do thẻ tín dụng gây ra.

Theo Vietnamnet, Telegraph
  • 1.787