Buồng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 chống nóng được đưa vào vận hành

  •  
  • 184

Thử nghiệm buồng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 chống nóng và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, hỗ trợ nhân viên y tế chống dịch tại Bắc Giang…

Sau thời gian nghiên cứu, thiết kế, nhóm các nhà sáng tạo Dự án Nam Việt Design, PAM Air (Tổ chức phi lợi nhuận với giải pháp quan trắc môi trường, giám sát chất lượng không khí) và Signify (Hà Nội) vừa triển khai lắp đặt thành công buồng lấy mẫu chống nóng, giảm thiểu lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế. Đơn vị đầu tiên được lắp đặt thử nghiệm là Trung tâm Y tế huyện Tân Yên.

Nhân viên y tế huyện Tân Yên thử nghiệm quy trình tại buồng lấy mẫu xét nghiệm chống nóng.
Nhân viên y tế huyện Tân Yên thử nghiệm quy trình tại buồng lấy mẫu xét nghiệm chống nóng.

Những ngày qua, nhân viên y tế tại Bắc Giang phải chạy đua cùng thời gian để lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Làm việc liên tục dưới thời tiết nắng nóng, trong bộ quần áo bảo hộ khiến công việc lấy mẫu của nhân viên y tế rất vất vả, ảnh hưởng sức khỏe. Để khắc phục tình trạng này, nhóm tác giả đã tập trung nghiên cứu buồng lấy mẫu chống nóng và bước đầu thử nghiệm thành công.

Đại điện dự án cho biết, điểm đặc biệt của phương án buồng lấy mẫu xét nghiệm chống nóng này nằm ở tính linh hoạt của thiết kế cùng công nghệ làm mát, điều khiển thông minh DLCorp và giải pháp khử trùng Philips UVC.

Nhóm dự án đã sử dụng các sản phẩm thông minh kết nối IoT có khả năng theo dõi và điều khiển theo thời gian thực, đảm bảo môi trường ổn định và an toàn. Theo đó giải pháp IoT có khả năng chủ động điều khiển, khởi động hệ thống quạt gió và điều hòa về thời gian hoặc theo điều kiện môi trường, đảm bảo nhiệt độ phòng ổn định.

Cùng với đó theo dõi chất lượng không khí bên trong buồng xét nghiệm với các chỉ số nồng độ CO2, bụi mịn (PM10, PM2.5), nhiệt độ, độ ẩm. Tất cả các thiết bị IoT đều được theo dõi trực tiếp và điều khiển thông qua ứng dụng di động. Đặc biệt việc ứng dụng giải pháp UVC giúp hiệu quả khử trùng cao lên tới 99,99% so với 36% khi sử dụng hóa chất; có tác dụng trong vài giây…

Với kích thước mỗi buồng khoảng 1,2m x 2,4m x 2,65m, đội ngũ Y Bác sĩ có thể ngồi bên trong không gian mát mẻ, được đảm bảo khử trùng và đưa tay qua hai ô nhỏ trên cửa sổ để lấy mẫu xét nghiệm. Giải pháp này giúp đảm bảo sức khỏe của đội ngũ Y Bác sĩ, nâng cao hiệu quả công tác đối phó đại dịch Covid-19.

Về nguyên lý hoạt động, không khí tự nhiên từ môi trường được hút vào ngăn đệm không khí bằng quạt hút cưỡng bức, di chuyển qua màng lọc rồi được chiếu qua đèn Philips UVC có khả năng khử khuẩn không sản sinh ra Ozone trước khi vào trong phòng. Sau đó không khí tiếp tục được lưu chuyển qua dàn lạnh điều hòa, được làm mát và đồng thời lọc bụi mịn thêm một lần nữa để đảm bảo chất lượng không khí.

Môi trường buồng lấy mẫu được trang bị các hệ thống thông minh và an toàn từ đèn UVC đến hệ thống loa phát thanh. Tất cả đều được khử trùng bề mặt trong vòng 8 phút trước mỗi ca trực của Y Bác sĩ. Bên cạnh đó, các hệ thống hoạt động tự động và có thể điều khiển từ xa giúp Bác sĩ giảm thiểu việc tiếp xúc bề mặt và tập trung vào hoạt động lấy mẫu.

Buồng lấy mẫu xét nghiệm thông minh này khi đưa vào vận hành sẽ giúp đảm bảo an toàn và ổn định chất lượng môi trường cho các Y Bác sĩ tăng hiệu quả làm việc. Trong giai đoạn này, đây được coi là một trong các giải pháp thiết thực, với mô hình tối ưu có khả năng dễ dàng nhân rộng, hỗ trợ và bảo vệ nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch. Đại diện dự án cho biết, hiện tại, đội sản xuất xây lắp có thể hoàn thiện 50 sản phẩm một tuần để đối phó với tình hình dịch bệnh.

Cập nhật: 09/06/2021 Theo VnEconomy
  • 184