Bút camera – nguy cơ "vẽ hình bẩn"

  •  
  • 3.095

Những chiếc camera siêu nhỏ được ngụy trang dưới dạng bút bi đã xuất hiện hơn 2 tháng nay. Liệu “chiếc bút” này có là công cụ cho những tấm hình "bẩn"…

Thiết bị của thám tử cho "thường dân"

Từ thông tin trên trang quảng cáo của tờ báo "Mua và Bán" cho đến việc giới thiệu rầm rộ tại hàng loạt website, diễn đàn mạng như www.thegioi9x.com.vn, www.vinabot.com, vuontoicacvisao.com…, những ai quan tâm có thể dễ dàng bắt mối, tìm hiểu tận mắt chiếc bút bi camera với trọng lượng chỉ hơn 20g mới xuất hiện trên thị trường thiết bị điện tử Việt Nam.

Được ngụy trang tinh vi và khéo léo, chiếc camera kĩ thuật số với độ phân giải 2.0 Mega pixel tí hon giấu mình gọn gàng trong thân chiếc bút (đầu bi vẫn viết ra mực bình thường, khi hết có thể thay thế), cho phép ghi hình với định dạng chuẩn AVI, tốc độ ghi từ 700 - 900 Kbps, âm thanh thu khá rõ trong bán kính lên tới 15m. "Bút" kết nối dễ dàng với máy tính qua cổng USB, tương thích với hàng loạt hệ điều hành từ Window 98, 98SE, 2000, XP cho tới Vista, MacOS và Linux mà người dùng khỏi cần bận tâm đến việc dùng đĩa driver cài đặt như các loại camera phổ thông. Sử dụng pin Lithium-ion, chiếc bút cho phép dùng được 4 giờ liên tục. Tuy nhiên, do không được hỗ trợ những tính năng như chống rung khi chuyển động nhanh, đột ngột hay chức năng quay đêm nên loại máy quay này chỉ bắt hình tốt khi được giữ tương đối ổn định trong điều kiện đủ sáng.

Theo thông tin rao bán trên mạng, phóng viên BĐVN đã liên lạc với một người đàn ông tên Tuấn, địa chỉ ở Thanh Xuân - Hà Nội, chủ nhân số điện thoại 0913759… Tuấn chào hàng: "Máy của anh chính hãng hàng trung ương Trung Quốc. Có 3 loại với dung lượng bộ nhớ là 2GB, 4GB và 8GB, cho phép lưu hình lần lượt từ 10 giờ, 20 giờ và 40 giờ. Loại 2GB giá gần 90 USD, loại 4GB khoảng 190 USD, bảo hành 12 tháng. Chú mua thì đặt ngay đi, sắp hết hàng rồi. Anh rao hàng toàn quốc, chú chịu phí vận chuyển".

Thế nhưng, khi liên lạc thêm với 2 mối bán camera khác thì phóng viên lại nhận được thông tin rất khác nhau. Dù cùng kiểu dáng, mã sản phẩm và giá bán cũng tương đương nhưng có người lại khẳng định đó là hàng Đài Loan, thậm chí Hồng Kông!

Nguy cơ gia tăng ảnh "bẩn"

Cho dù mỗi nơi rao một phách về nguồn gốc xuất xứ, nhưng vì chiếc Camera Pen nhỏ gọn, giá cả phải chăng và tiện lợi nên đa phần tâm lý người mua không quan tâm nhiều đến "tuổi thọ" của nó. Loại thiết bị này hứa hẹn sẽ hỗ trợ đắc lực cho những người hàng ngày phải làm công việc phức tạp, đòi hỏi "kín đáo cao độ" như cảnh sát, thám tử tư hay nhà báo viết bài điều tra.

Tuy nhiên, nếu chỉ bán được cho đối tượng hạn hẹp như thế thì có lẽ các nhà cung cấp mặt hàng này phải đối mặt với nguy cơ ế ẩm rất lớn. Vậy còn ai mua bút? Xin thưa, câu trả lời là… vô số đối tượng nhưng đáng chú ý là trong đó không hiếm những cậu học trò 9X. Tỏ ra hào hứng, một số thành viên tại một số diễn đàn không lành mạnh tự xưng là học sinh cấp THPT bày tỏ lời bình luận háo hức về chuyện sẽ dùng chiếc bút vào mục đích chụp lén phụ nữ hớ hênh, thoả mãn thú tiêu khiển bệnh hoạn.

Còn về phía người bán hàng, người ta chỉ cần biết bằng mọi giá để tìm được mối tiêu thụ nên sẵn sàng quảng cáo bằng những ngôn từ gợi mở… âm mưu đen tối. Nhẹ là "dùng để lén ghi tiếng, hình trong các cuộc hội nghị, đàm phán, ký kết hợp đồng mà đối phương không thể phát hiện được" (như tại www.the...com.vn). Còn tệ hại hơn, một số diễn đàn "mơi" cả những tay quay phim "đen" bằng chiêu quảng cáo mùi mẫn: "Bạn có thể mang bút vào công viên, rạp hát, bãi biển, lớp học hay bất cứ chỗ nào… có phụ nữ mà bạn thích, sẽ chẳng ai phát hiện nổi đâu!"

Sự xuất hiện của chiếc bút trang bị camera siêu nhỏ đang đem lại tiện lợi cho công việc của nhiều người. Song với vấn nạn quay phim trộm phụ nữ bằng điện thoại di động, máy quay phim rồi sẵn sàng tung lên mạng đang diễn ra khá phổ biến trong thời gian qua, thì dù gì đi nữa, sự xuất hiện của nó rõ ràng cũng tiềm ẩn gia tăng những mối lo ngại không nhỏ.

Theo Đức Hiệp - ICTNews
  • 3.095