Bút thử máu chẩn đoán sớm ung thư tuyến tiền liệt

  •  
  • 256

Công ty luyện kim Tanaka kikinzoku Nhật Bản vừa cho biết đã nghiên cứu thành công một loại bút thử sử dụng hạt vàng để chẩn đoán chính xác ung thư tuyến tiền liệt.

Chỉ cần một đến hai giọt máu, với thời gian 15 phút, thiết bị này có thể phán đoán được đối tượng thí nghiệm có mắc ung thư tuyến tiền liệt hay không.

Theo Công ty Tanaka kikinzoku, bút thử này có thể kiểm tra với độ chính xác cao kháng nguyên tuyến tiền liệt (một tiêu chí để xác định ung thư tuyến tiền liệt), qua đó giúp chẩn đoán sớm căn bệnh này.

Trên cơ sở cải tiến phương pháp chẩn đoán nhanh kháng nguyên tuyến tiền liệt bằng cách phân tích tầng miễn dịch colloidal gold, các nhà khoa học đã lợi dụng phản ứng giữa kháng thể có sự kết hợp của hạt vàng với kháng nguyên tuyến tiền liệt trong máu để kiểm tra mức độ của kháng nguyên tuyến tiền liệt trong máu. Nếu mức độ kháng nguyên này vượt quá tiêu chuẩn, bút thử sẽ xuất hiện vạch màu đỏ.

Các nhà khoa học cho rằng trong chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt, phương pháp phân tích tầng miễn dịch colloidal gold có độ nhạy không cao.

Khi phải kiểm tra xem ung thư tuyến tiền liệt có tái phát hay không, phương pháp phân tích tầng miễn dịch colloidal gold không thể kiểm tra được số lượng kháng nguyên tuyến tiền liệt khi chúng tồn tại với số lượng ít.

Trước mắt, các nhà khoa học đang đàm phán với các công ty thiết bị y tế để đẩy nhanh việc ứng dụng bút thử vào thực tế.

Theo Vietnamplus
  • 256