C-Peptide loại bỏ tác dụng phụ điều trị tiểu đường

  •  
  • 433

Một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc Đại học Leeds, Anh cho thấy, sử dụng insulin trong điều trị tiểu đường thường gây ra tác dụng phụ như hẹp huyết quản qua đó dẫn đến bệnh tim.

Tuy nhiên, một chất có tên C-Peptide có thể trở thành người “bạn đồng hành của insulin,” giúp loại bỏ tác dụng phụ trong quá trình điều trị.

Trong báo cáo đăng trên tạp chí Tiểu đường số ra mới nhất, các nhà khoa học cho biết, để khống chế đường huyết quá cao của bệnh nhân tiểu đường, về cơ bản đều áp dụng biện pháp điều trị là tiêm insulin.

Tuy nhiên, insulin thường khiến một số tế bào thành mạch máu sinh trưởng quá mức, làm cho mạch máu bị hẹp lại, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng như các bệnh về tim.

Các nhà khoa học phát hiện đồng thời tiêm cả insulin với chất C-Peptide có thể né tránh tác dụng phụ của phương pháp điều trị bằng insulin.

Tiến sỹ Karen Porter phụ trách nhóm nghiên cứu cho biết, trong cơ thể người khỏe mạnh, việc tiêm cùng lúc insulin và chất C-Peptide có thể giúp tránh được tác dụng phụ liên quan.

Tuy nhiên, trước kia chúng ta thường không nhận thức được tác dụng của chúng, vì thế đã không cho chất C-Peptide vào trong quá trình điều chế và sản xuất insulin.

Nghiên cứu trên cho thấy, cùng lúc sử dụng cả insulin và chất C-Peptide có thể giúp khống chế tốt hơn các triệu chứng tác dụng phụ liên quan của người bệnh./.

Theo Vietnam+
  • 433