Các hãng xe hơi phải cắt giảm khí thải

  •  
  • 70

Uỷ hội châu Âu đang đề xuất sẽ buộc các nhà sản xuất xe hơi phải cắt giảm 18% khí thải CO2 cho các loại xe mới kể từ năm 2012.

Người phát ngôn cho EU nói Uỷ hội đang hướng tới việc cắt giảm 25% khí thải của xe hơi nói chung, và phần lớn sẽ là nhờ việc đưa ra các công nghệ sản xuất xe hơi kiểu mới. Người ta dự kiến sẽ đạt được phần còn lại của việc cắt giảm này thông qua các biện pháp khác như sử dụng các loại nhiên liệu sinh học hoặc các loại lốp tốt hơn.

Nhà máy sản xuất xe  hơi

Ủy hội châu Âu muốn mạnh tay cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính

Chi tiết về kế hoạch này hiện đang được đưa ra vào hôm nay, thứ Tư, sau hai tuần trì hoãn. Đây là vấn đề gây chia rẽ trong Uỷ hội châu Âu.

Cao uỷ viên phụ trách về môi trường của EU, Stavros Dimas, muốn buộc các nhà sản xuất xe hơi phải cắt giảm toàn bộ 25% khí thải gây ô nhiễm, nhưng bị phản đối kịch liệt từ các nhà sản xuất xe hơi của Đức cũng như từ Cao uỷ viên phụ trách về công nghiệp Guenter Verheugen.

Các nguồn tin cho hay đề xuất của ông Dimas sẽ làm tăng chi phí sản xuất một xe hơi lên thêm 2500 euro, trong khi các nghiên cứu khác nói rằng chuyện này sẽ chỉ làm tăng chi phí ở mức 600 euro.

Các báo cáo từ Brussels cho hay Uỷ hội sẽ đề xuất một gói các biện pháp được thiết kế nhằm cắt giảm lượng khí thải CO2 của các loại xe hơi mới ở mức trung bình 120g/km vào năm 2012 so với mức đo được của năm 2005 là 162g/km.

Các công ty sản xuất xe hơi sẽ phải chịu trách nhiệm đưa ra các công nghệ sản xuất tốt hơn để cắt giảm khí thải. Các công ty sản xuất xe hơi của châu Âu nhất trí vào năm 1998 là họ hướng tới việc cắt giảm khí thải xuống còn 140g/km vào năm 2008/9, nhưng họ không dự kiến là sẽ phải đối phó với mục tiêu mới này nữa.

EU ban đầu muốn cắt giảm mức khí thải xuống dưới 120g/km vào năm 2005, nhưng sau đó phải đổi lại tới năm 2012.

Theo BBC
  • 70