Cá cũng say sóng

  •  
  • 1.154

Một nhà khoa học Đức khẳng định cá cũng say sóng như con người và một số loài động vật.

Việc mắt không thể theo dõi chuyển động của nước và tình trạng rung lắc khiến cá mất cảm giác thăng bằng và khả năng định hướng. Ảnh: Telegraph.


Tiến sĩ động vật học Reinhold Hilbig (sống tại Stutgart, Đức) tìm hiểu những tác động của tình trạng không trọng lượng trong nước. Đây là một phần trong nghiên cứu về những tác động mà con người gặp phải trong không gian. Ông thả 49 con cá vào một bể nước nhỏ rồi đưa lên máy bay. Khi máy bay bổ nhào xuống phía dưới, nó sẽ tạo ra tình trạng không trọng lượng giống như trong các chuyến bay vào vũ trụ.

Hilbig nhận thấy 8 con cá bơi theo hình tròn trong khoảng thời gian khá dài trong thí nghiệm trên. “Lũ cá hoàn toàn mất cảm giác thăng bằng và khả năng định hướng. Chúng di chuyển giống như những người bị say sóng và dường như muốn nôn thức ăn ra ngoài”, Hilbig nói.

Ông tiến hành chụp não của 8 con cá say sóng để tìm hiểu nguyên nhân khiến chúng mất cảm giác thăng bằng và định hướng. “Khi máy bay bổ nhào, chuyển động của nước hỗn loạn và cá không thể quan sát xung quanh. Có vẻ như tình trạng đó, cùng với sự rung lắc của nước, là nguyên nhân chính khiến cá mất khả năng định hướng và cảm giác thăng bằng”,
Hilbig nhận xét.

Theo VnExpress (Telegraph)
  • 1.154