Loài cá "yêu" ầm ĩ đến mức… làm cá heo bị điếc

  •  
  • 4.228

Mỗi mùa sinh sản của loài cá corvina, vịnh Mexico sẽ vang vọng những tiếng mời gọi bạn tình mà các nhà khoa học ví như "tiếng súng máy cực lớn" làm thủng màng nhĩ cá heo và hải cẩu.

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã lên tiếng kêu gọi bảo vệ loài cá corvina (ở Việt Nam thường gọi là cá đù vàng) đặc trưng ở khu vực Vịnh Mexico (Carlifornia) vì "cảnh quan hiếm gặp" mà loài cá này tạo ra mỗi mùa sinh sản, vốn thu hút khá nhiều du khách, có thể biến mất.

Cá corvina là loài bị đánh bắt khá nhiều
Cá corvina là loài bị đánh bắt khá nhiều - (ảnh: Aburto).

Mỗi mùa xuân, loài cá này sẽ tập trung ở khu vực đồng bằng sông Colorado, phía Bắc Vịnh Mexico và đồng loạt cất tiếng gọi bạn tình. Đáng nói, tiếng "yêu" của chúng khá lớn và với số lượng bầy cá khổng lồ cất tiếng đồng loạt, những người đi xuồng trên vịnh có thể nghe rất rõ ràng. Các nhà khoa học cho biết đôi khi nó tương đương với tiếng… một khẩu súng máy lớn đang nã đạn.

Để nghiên cứu về tiếng kêu đặc biệt này, nhóm khoa học gia đến từ Đại học Texas đã sử dụng những thiết bị âm thanh chuyên dụng. Họ phát hiện âm thanh này có tần số và bước sóng khá đặc biệt, có thể vang dội qua các thân tàu đánh cá và nghe rõ ràng cả ở trên mặt nước (thông thường tiếng gọi bạn tình của cá chỉ vang dội trong nước).

Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy một chi tiết khá thú vị: khá nhiều "hàng xóm" khá phiền lòng vì chuyện "yêu" của đàn corvina. Âm thanh ầm ĩ mà đàn cá phát ra thậm chí khiến một số con cá heo, hải cẩu và sư tử biển gần đó… bị điếc.

Tuy nhiên, đàn corvina ở khu vực này đang bị đe dọa. Theo nhóm nghiên cứu, có khoảng 2 triệu cá thể bị đánh bắt mỗi năm, nhanh hơn nhiều tốc độ sinh sản của chúng. Nếu không có biện pháp bảo tồn, bài ca tình yêu huyền thoại này có thể tắt ngấm trên Vịnh Mexico.

Cá Corvina là gì?

Cá Corvina hay cá đù vàng, là một loài cá trong họ Sciaenidae phân bố ở vùng biển nhiệt đới Thái Bình Dương từ vùng Trung Mỹ cho đến Nam Mỹ. Đây là một loài cá có giá trị kinh tế, chúng còn được dùng làm nguyên liệu cho món Ceviche. Mỗi con có thể dài khoảng một mét và nặng tới 12kg.

Cá đù vàng Corvina ở Mexico phát ra tiếng kêu khi ghép đôi ầm ỹ tới mức có thể làm điếc tai những động vật biển khác. Một con cá đù vàng vùng Vịnh trong mùa sinh sản có tiếng kêu mời gọi bạn tình được ví như tiếng súng máy cực lớn với nhiều nhịp âm dồn dập. Tần số âm thanh do cá đù vàng tạo ra rơi vào khoảng có thể ảnh hưởng xấu đến thính giác của hải cẩu, sư tử biển và cá heo, thậm chí khiến chúng bị điếc. Do đó, việc bắt gặp sư tử biển và cá heo kiếm ăn gần đàn cá đù vàng thường gây bất ngờ.

Cập nhật: 13/11/2023 Theo NLĐ
  • 4.228