Cá heo có những đặc điểm tính cách tương tự con người

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cá heo đã phát triển một số đặc điểm tính cách tương tự như con người, mặc dù hai loài đã tiến hóa trong những môi trường khác nhau.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý học So sánh đã xem xét 134 con cá heo mũi chai đực và cái từ 8 khu vực trên khắp thế giới. Kết quả của cuộc nghiên cứu đã phát hiện ra sự hội tụ của một số đặc điểm tính cách nhất định của loài cá này, đặc biệt là tính tò mò và hòa đồng.

Cá heo
Cá heo cũng tò mò y như con người.

Kết quả nghiên cứu giúp các nhà khoa học hiểu rõ một số đặc điểm tính cách của cá heo giống với con người đều phát triển độc lập với môi trường xung quanh.

Mặc dù cá heo đã tiến hóa trong một môi trường hoàn toàn khác với các loài linh trưởng, nhưng chúng vẫn có một số đặc tính tương đồng.

Tiến sĩ Blake Morton, một giảng viên tâm lý tại Đại học Hull (Vương quốc Anh) và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết đây là lần đầu tiên tính cách của cá heo được nghiên cứu theo cách này.

“Cá heo là một loài động vật tuyệt vời cho loại nghiên cứu này bởi vì giống như các loài linh trưởng, cá heo rất thông minh và có đặc tính xã hội. Chúng tôi hiểu rằng nếu các yếu tố như trí thông minh và hòa đồng góp phần tạo nên tính cách, thì cá heo phải có những đặc điểm tính cách tương tự như các loài linh trưởng", ông Morton cho biết.

Theo tiến sĩ Morton, cá heo, giống như nhiều loài linh trưởng, có bộ não lớn hơn đáng kể so với những gì cơ thể chúng yêu cầu cho các chức năng cơ thể cơ bản. Sự dư thừa vật chất não này về cơ bản tạo ra khả năng thông minh của chúng, và các loài thông minh thường rất tò mò.

“Hầu hết các nghiên cứu đã được thực hiện trên các loài linh trưởng vì vậy chúng tôi quyết định làm một điều gì đó khác biệt và xem xét loài cá heo. Trước đây, chưa ai nghiên cứu tính cách của cá heo theo cách mà chúng tôi làm", ông Morton nói.

Theo nghiên cứu, mặc dù tính cách của cá heo đã được chứng minh là giống với con người, nghiên cứu đã không kết luận rằng những tính cách này là giống hệt nhau.

“Tôi không muốn mọi người hiểu sai điều đó và nói rằng con người và cá heo có những đặc điểm tính cách giống nhau mà chỉ là những điểm tương đồng".

Cập nhật: 24/02/2021 Theo ngaynay