Cá jawfish đực ấp tới 400 quả trứng trong miệng

  •  
  • 1.347

Nếu bạn là một bà mẹ mang thai hay phàn nàn vì phải mang thêm đứa bé trong bụng, hãy dành sự cảm thông cho con cá jawfish đực. Chú cá chỉ dài hơn 15 cm này phải nuôi dưỡng khoảng 400 quả trứng trong... miệng.

>>> Cận cảnh cá đực nhịn ăn, ấp trứng bằng miệng

Không chỉ thế, cá jawfish đực còn phải ép mình mở miệng liên tục, để những quả trứng có thể tiếp cận với nước giàu oxy.

Loài cá jawfish có cách sinh sản khá kỳ lạ. Cá cái đẻ hàng trăm quả trứng vào miệng cá đực, sau đó cá đực sẽ nuôi dưỡng và ấp số trứng đó.

Cá jawfish đực ấp tới 400 quả trứng trong... miệng

Cá jawfish đực ấp tới 400 quả trứng trong... miệng
Cá jawfish đực ấp trứng trong miệng. (Ảnh: Daily Mail)

Cá đực cũng chẳng hề có cơ hội đi kiếm ăn, bởi nó phải nằm yên trong hang để bảo đảm an toàn cho số trứng. Nó chỉ có thể ăn những sinh vật phù du trôi nổi xung quanh.

Cái nhìn cận cảnh về tập tính kỳ lạ này của loài cá jawfish đã được nhà nhiếp ảnh người Thổ Nhĩ Kỳ ghi lại ở vùng nước nông của Philippines, gần đảo Coron. Nhiếp ảnh gia kiêm nhà bảo tồn Zafer Kizilkaya cho biết, anh đã bắt gặp chú cá trong một lần đi lặn và chưa hề nhìn thấy một con cá jawfish nào lớn tới vậy.

"Đầu tiên thì nó khá nhát, tôi chỉ có thể nhìn thấy một phần đầu của nó lộ ra khỏi hang. Tôi và một người bạn đã ở đó khoảng 2 giờ liền, nó mới cảm thấy an tâm và chui ra khỏi hang", nhiếp ảnh gia 45 tuổi đến từ Foca, miền tây Thổ Nhĩ Kỳ này chia sẻ.

Anh cũng nói thêm: "Chúng tôi cảm thấy rất thích thú khi nhìn thấy con cá để nước lưu thông trong miệng, cung cấp oxi cho trứng. Tôi chụp bức ảnh này khi nó đang mở miệng và chuẩn bị đảo vị trí các quả trứng. Trứng sẽ nở vào lúc hoàng hôn, và rồi ấu trùng sẽ được giải phóng và trôi dạt theo dòng nước".

"Trong những bức hình này có khoảng 300-400 trứng chuẩn bị nở. Tôi đã kiểm tra xung quanh và phát hiện loài cá kỳ lạ này, ngoài ra còn có 4 con nữa, nhưng không có con cá nào đang ngậm trứng cả, và cũng không con nào to bằng chú cá này".

Theo Vietnam+
  • 1.347