Cá mập có thể sống hơn 70 năm

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy cá mập trắng có thể sống hơn 70 năm, nhiều hơn gấp ba lần so với tuổi thọ cao nhất được ghi nhận cho đến nay.

Để xác định tuổi thọ của cá mập trắng, các nhà khoa học sử dụng công nghệ carbon phóng xạphân tích các đốt sống của 4 con đực cùng 4 con cái sống ở tây bắc Đại Tây Dương.

Cá mập có thể sống hơn 70 năm
Việc xác định được tuổi thọ và sự phát triển của cá mập có thể giúp các nhà nghiên cứu đưa ra những phương pháp bảo tồn loài động vật này. (Ảnh: MA Marine Fisheries)

Theo kết quả phân tích, tuổi của những con đực lớn nhất được xác định là 73, con cái lớn nhất có độ tuổi là 40, AFP cho hay.

Li Ling Hamady, một thành viên của nhóm nghiên cứu thuộc Viện Hải dương học Woods Hole, cho biết kết quả nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng mới về tuổi thọ của loài cá mập trắng so với những nghiên cứu trước đây.

Việc xác định độ tuổi của cá mập trước đây chủ yếu được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu sự tăng trưởng ở đá tai (tai trong của cá mập, cấu tạo bằng xương), tương tự như các vân trên thân gỗ.

Bằng phương pháp này, các chuyên gia xác định hai con cá mập trắng có tuổi thọ cao nhất là 22 và 23 năm, được phát hiện lần lượt ở tây nam Thái Bình Dương và tây Ấn Độ Dương.

Cá mập trắng được coi là một trong những loài dễ tổn thương trong thế giới động vật. Việc xác định được tuổi thọ và sự phát triển của cá mập có thể giúp các nhà nghiên cứu đưa ra những phương pháp bảo tồn loài động vật này trong tương lai.