Cá mập cũng mặc áo “tàng hình”

  •  
  • 1.965

Một loài cá mập nhỏ ở Thái Bình Dương đã phát triển cách thức đặc biệt để tự bảo vệ mình khỏi kẻ săn mồi.

Nghiên cứu chi tiết đầu tiên về loài cá mập đèn lồng (tên khoa học là Etmopterus spinax) ở sâu bên dưới Thái Bình Dương cho thấy loài cá này không chỉ có khả năng phát sáng trong bóng tối mà hiệu ứng ánh sáng đó còn tạo ra một chiếc áo choàng vô hình bảo vệ nó khỏi kẻ săn mồi.

Loài cá mập Etmopterus spinax.
Loài cá mập Etmopterus spinax.

Theo trang tin Discovery, nghiên cứu được đăng trên chuyên san Journal of Experimental Marine Biology and Ecology lần đầu tiên ghi nhận sự hiện diện của loài cá mập này trong vùng biển quanh đảo Okinawa của Nhật. Trước đó, nó chỉ được phát hiện ở phía đông biển Đông, ngoài khơi đảo Đài Loan và các vùng biển phía nam Nhật Bản.

Màn trình diễn ánh sáng tự nhiên của nó, được tạo ra bởi các bộ phận phát sáng được gọi là photophore, thực hiện rất nhiều chức năng. Áo choàng vô hình có lẽ là một trong những chức năng có lợi nhất vì nó giúp bảo vệ loài cá mập nhỏ này khỏi những kẻ săn mồi bên dưới.

Julien Claes, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Louvain (Bỉ), cho biết: “Các photophore thay thế ánh sáng chiếu xuống từ mặt trời, vốn được cơ thể cá hấp thụ, do vậy, bóng của loài cá này biến mất khi nhìn từ dưới lên”.

Khả năng phát quang có lẽ đã tiến hóa khi cá mập phát sáng thống lĩnh vùng biển sâu vào cuối kỷ Bạch Phấn, cách đây khoảng chừng 65-75 triệu năm. Cá mập Etmopterus spinax ngày nay sinh sống ở độ sâu 0,2-1 km dưới mực nước biển, khu vực có mức ánh sáng cực thấp.

Theo Thanh Niên
  • 1.965