Cá quả có thể xâm chiếm vùng trung tây nước Mỹ

  •  
  • 209

Các nhà chức trách bang Missouri lo ngại cá quả xâm hại có thể lan rộng khắp sông ngòi ở vùng trung tây sau khi phát hiện một cá thể trên sông St. Francis.

Giữa tháng 6, Cơ quan Bảo tồn Missouri (MDC) thông báo một ngư dân bắt được con cá quả thứ hai khi thả mồi câu ở Khu bảo tồn Duck Creek tại Puxico. Hai ngày sau, các cán bộ của MDC tìm kiếm khắp khu bảo tồn và Khu trú ẩn dành cho động vật hoang dã Mingo ở liền kề nhưng không tìm thấy con cá nào. Các nhà sinh vật học lo ngại quần thể cá sẽ tiếp tục lan rộng qua lưu vực sông St. Francis, theo Yahoo.

Cá quả xâm hại được ghi nhận tại 18 bang ở Mỹ.
Cá quả xâm hại được ghi nhận tại 18 bang ở Mỹ. (Ảnh: Yahoo)

Đó là vấn đề lớn ngay cả khi cá quả là loài đi câu và món ăn ưa thích của ngư dân. Tương tự bất cứ loài xâm hại loài, cá quả đe doạ làm rối loạn môi trường sống và nguồn thức ăn dành cho cá vược, cá walleye, cá chó, cá crappie và cá hồi hồ. Cá quả chưa trưởng thành ăn sinh vật phù du, nhưng theo đà lớn lên, chế độ ăn của chúng bao gồm thêm loài giáp xác, côn trùng thủy sinh, ốc sên và cá nhỏ. Khi trưởng thành đầy đủ, cá quả không chỉ săn những loài cá khác mà ăn cả ếch nhái, chim và động vật có vú nhỏ.

Cá quả là động vật bản xứ ở Đông Á và nhiều khả năng xuất hiện ở sông ngòi Bắc Mỹ qua chăn nuôi thủy sản hoặc buôn bán thực phẩm. Đặc điểm đáng lo ngại nhất của chúng là khả năng sống sót trong điều kiện mà những loài cá khác không thể. Môi trường sống ưa thích của cá quả là nước bùn tù đọng. Chúng có thể sống sót 3 ngày bên ngoài mặt nước bằng cách hít thở không khí. Chúng thậm chí có thể bò qua mặt đất để tới vùng nước khác. Thậm chí, rất ít loài sinh sản hiệu quả như cá quả. Loài cá này có thể đẻ 5 lứa một năm với 50.000 quả trứng mỗi lần.

Tất cả yếu tố trên khiến cá quả được đưa vào danh mục loài xâm hại. Việc cá quả lan rộng ở Missouri chỉ là vấn đề thời gian, theo nhà sinh vật học ngư nghiệp Dave Knuth ở MDC. Con cá quả đầu tiên ở Missouri xuất hiện ở rãnh nước gần sông St. Francis hồi tháng 4/2019, giáp biên giới Arkansas.

Nhà chức trách địa phương khuyến cáo ngư dân bắt được cá quả không được thả chúng đi hoặc bỏ chúng trên mặt đất bởi chúng sẽ sống sót và quay lại mặt nước. Họ cần báo với cơ quan chức năng trước khi giết con cá bằng cách chặt đầu hoặc moi ruột.

Cập nhật: 27/06/2023 VnExpress
  • 209