Cá voi mẹ hạ giọng, thì thầm với con để tránh bị thợ săn phát hiện

Các nhà nghiên cứu cho biết những con cá voi mẹ ở Đại Tây Dương đã hạ giọng "nói" khi giao tiếp với con của chúng để tránh bị những kẻ săn mồi phát hiện.

Một số loài cá voi trưởng thành rất khó bị săn bắt trong tự nhiên do kích thước khổng lồ, nhưng mọi việc đơn giản hơn với đàn con của chúng. Việc săn bắt cá voi con phổ biến hơn, theo South China Morning Post.

Một nhóm các nhà khoa học đã gắn các micro lên mình cá voi đen ở Đại Tây Dương - một loài vật có nguy cơ tuyệt chủng - để nghe tiếng kêu của chúng. Chỉ còn khoảng 500 con cá voi đen trên thế giới.

Cá voi đen mẹ bơi cùng con trên biển.
Cá voi đen mẹ bơi cùng con trên biển. (Ảnh: AP).

Nhờ micro, các nhà khoa học phát hiện ra rằng cá voi mẹ hạ giọng với cá voi con nhiều hơn so với khi giao tiếp với những con cá voi trưởng thành khác.

Các bà mẹ cá voi cũng khá nhỏ tiếng khi trò chuyện với nhau.

Thông thường, tiếng kêu của một con cá voi có thể được nghe thấy từ khoảng cách 1km. Nhưng khi nó hạ giọng, khoảng cách này rút ngắn xuống chỉ còn khoảng 100m.

"Những âm lượng thấp như vậy có thể khiến chúng khó bị phát hiện hơn, trong khi cá voi mẹ và con vẫn giao tiếp được với nhau", nhóm tác giả nghiên cứu viết trên chuyên san Royal Society Open Letters hôm 9/10.

Những người săn cá voi thường dựa vào âm thanh do con mồi phát ra để xác định vị trí của chúng trong điều kiện ánh sáng trên biển thường kém. Bằng cách giao tiếp trên, cá voi mẹ có thể hạn chế cho mình và đàn con nguy cơ bị phát hiện.

Cập nhật: 11/10/2019 Theo Zing