Cá voi xanh tái lập mô hình di trú lịch sử

  •  
  • 1.922

Loài động vật lớn nhất hành tinh có thể đang trở lại khu vực sinh sản trước khi có hoạt động săn cá voi. Các nhà nghiên cứu đã ghi lại được sự kiện di trú đầu tiên của những chú cá voi xanh từ bờ biển California đến khu vực British Columbia và Vịnh Alaska kể từ khi hoạt động săn bắt cá voi thương mại chấm dứt vào năm 1965.

Trên tạp chí khoa học Marine Mammal Science, các nhà nghiên cứu thuộc cơ quan Nghiên cứu Cascadia tại bang Washington, Trung tâm khoa học nghề cá Tây Nam thuộc NOAA tại California, và Bộ ngư nghiệp và Đại dương của Canada đã phát hiện 15 trường hợp khác nhau có những chú cá voi xanh ở ngoài khơi British Columbia và Vịnh Alaska. 4 trong số những chú cá voi này được nhận diện là đã từng xuất hiện tại bờ biển California, điều này cho thấy chúng đang tái lập lại chu trình di trú trong lịch sử.

Các nhà nghiên cứu đưa ra sự nhận dạng này bằng cách so sánh các bức ảnh chụp cá voi xanh ở miền bắc Thái Bình Dương kể từ năm 1997 với gần 2000 bức chụp cá voi xanh khác ở bờ biển phía tây West Coast. Sự đối chiếu được đưa ra dựa trên các kiểu sắc tố trên màu sắc da và hình dạng vây lưng. 

Một chú cá voi xanh đang phun nước tại đảo Moresby, British Columbia, Canada. (Ảnh: John Calambokidis, Cascadia Research Collective)

Các voi xanh đã bị suy giảm nghiêm trọng trong thời kỳ tồn tại hoạt động săn bắt cá voi thương mại suốt đầu những năm 1990 ở bắc Thái Bình Dương, và dọc bờ biển phía tây tới tận Baja California.

Các bầy cá voi xanh lớn trước đây ở bắc Thái Bình Dương không bao giờ có thể khôi phục chỉ đến khi hoạt động săn bắt cá voi thương mại chấm dứt, còn những con cá tội nghiệp ở ngoài khơi phía nam California có thể tìm được nơi sinh sống an toàn hơn. Các nhà nghiên cứu vẫn không chắc chắn tại sao cá voi xanh lại bắt đầu di trú từ miền nam California đến bắc Thái Bình Dương mặc dù sự thay đổi trong điều kiện biển có thể đẩy nguồn thức ăn chú yếu của chúng là loài nhuyễn thể đi xa về phía bắc hơn.

Cá voi xanh được cho là loài động vật lớn nhất hành tinh từng tồn tại, chúng đạt tới độ dài gần 100 feet. Chúng gần như bị săn bắt đến tuyệt chủng trên toàn thế giới và hiện nằm trong danh sách các loài bị đe dọa theo Luật về các loài bị đe dọa tại Hoa Kỳ, đồng thời chúng cũng có tên trong danh sách đỏ của Hiệp hội bảo vệ tự nhiên quốc tế. Ước tính có khoảng 5000 đến 12000 con cá voi xanh còn sống ngày nay, với bầy đông nhất vào khoảng 2000 cá thể tại bờ biển phía tây Hoa Kỳ.

Tài liệu tham khảo:
John Calambokidis, Jay Barlow, John K. B. Ford, Todd E. Chandler, Annie B. Douglas. Insights into the population structure of blue whales in the Eastern North Pacific from recent sightings and photographic identification. Marine Mammal Science, 2009; DOI: 10.1111/j.1748-7692.2009.00298.x

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 1.922