Các loài thực vật có hình dáng hài hước đến đáng sợ

Những “kỳ hoa dị thảo” như đến từ hành tinh lạ
  •   3,76
  • 11.608

Đi tìm các loài cây có hoa hình đầu lâu người, hình mặt khỉ hài hước hay móng vuốt quái vật đáng sợ...

Trong cuộc sống, có những loài cây có hình dáng kỳ quặc, được đặt tên dựa theo hình dạng của chúng. Khi nhìn những loài cây kỳ dị này, chúng có thể khiến con người ta thấy thú vị nhưng đôi khi cũng làm bạn cảm thấy sợ hãi. Đó là những loài hoa độc lạ đặc biệt hơn cả ở hình dáng, khiến chắc hẳn ai cũng muốn được một lần tận mắt chiêm ngưỡng.

1. Cây hoa rồng có hình đầu lâu

Cây kim ngư thảo - còn gọi là hoa mõm chó hoặc hoa rồng (Antirrhinum hoặc snapdragon) là một loài cây khá phổ biến trong vườn nhà phương Tây. Đúng như tên gọi, phần hoa của cây khi còn tươi có hình dáng rất giống đầu rồng.

Các loài thực vật có hình dáng hài hước đến đáng sợ

Nhưng đó là khi cây còn sống. Khi cây chết đi, phần hoa héo tàn và những gì còn sót lại của cây có thể gây hoang mang cho nhiều người, vì chúng có hình dáng khá giống đầu lâu.

Cây hoa rồng cũng gắn liền với nhiều ý nghĩa, truyền thuyết. Vào thời xa xưa, con người thường trồng cây hoa rồng trong vườn vì cho rằng chúng có sức mạnh siêu nhiên, có thể bảo vệ gia đình khỏi những kẻ lừa đảo, lời nguyền hoặc yêu thuật.

Các loài thực vật có hình dáng hài hước đến đáng sợ

Bên cạnh đó, cũng có lời đồn về việc người nào ăn hoa rồng có thể trẻ ra vài tuổi. Không dừng lại ở đó, có người còn quan niệm, mang theo hoa rồng trong người có thể khiến phụ nữ trở nên thu hút và đẹp lộng lẫy.

Tuy nhiên, sự thật về điều bí ẩn liệu người mang hoa rồng bên mình có trở nên quyến rũ, ăn hoa rồng có trẻ ra thật không... thì vẫn chưa ai kiểm chứng.

2. Hoa lan mặt khỉ (Monkey Orchid)

Hoa lan mặt khỉ hay "Lan hầu tử" có tên khoa học là Dracula simia. "Dracula" là một chi trong các loài hoa phong lan nhưng hai chiếc cựa dài của đài hoa trông giống như chiếc răng nanh ma cà rồng trong các bộ phim giả tưởng, "simia" là con khỉ trong tiếng Latin. Loài phong lan này được đặt tên vào năm 1978 bởi nhà thực vật học Luer.

Các loài thực vật có hình dáng hài hước đến đáng sợ
Hoa lan khỉ có thể nở vào bất kỳ mùa nào trong năm.

Loài hoa lan này được phát hiện tại phía Đông Nam Ecuador và biên giới Peru. Nó phát triển ở độ cao từ 1.000 - 2.000m so với mực nước biển.

Các loài thực vật có hình dáng hài hước đến đáng sợ

"Lan hầu tử" nở quanh năm và có mùi hương giống như cam quýt chín. Mặc dù đã có nhiều nơi tiến hành cấy ghép và trồng hoa "Lan hầu tử" nhưng loài hoa này vẫn rất hiếm gặp.

3. Hoa dơi đen

Cũng giống như hoa rồng, hoa dơi đen được đặt tên dựa theo hình dáng khá đặc biệt của nụ hoa - một con dơi đang treo mình ngủ. Những bông hoa khi nở có thể phát triển với chiều dài lên đến hơn 30cm, cùng những tua hoa dài đến hơn 70cm.

Các loài thực vật có hình dáng hài hước đến đáng sợ
Loài hoa này có tên gọi là khoa học là Tacca Chantrieri.

Các loài thực vật có hình dáng hài hước đến đáng sợ
Loài hoa này có thể tìm thấy tại những vùng nhiệt đới của Austrlia, Đông Nam Á và Châu Phi.

Đây là một loài hoa khá kỳ lạ với màu tím đậm thu hút. Tại khu vực Nam Mỹ, người ta coi đây là loài hoa quý phái vì vẻ đẹp của nó. Trong tự nhiên, khi gặp điều kiện thuận lợi như tại một số khu rừng nhiệt đới của Trung Quốc, hoa dơi đen có thể phát triển đến hơn 90cm.

4. Cỏ vuốt quỷ

Cỏ có hình dạng giống vuốt của những con quái vật thường chỉ thấy trong những bộ phim kinh dị. Cỏ vuốt quỷ có thể dính vào quần áo mỗi khi con người đi qua và chạm vào.

Các loài thực vật có hình dáng hài hước đến đáng sợ

Cỏ vuốt quỷ có "danh pháp" khoa học là Harpagophytum, hay còn gọi là gỗ nhện. Có nguồn gốc ở Nam Phi nhưng chúng được tìm thấy nhiều ở bang Arizona (Mỹ).

Vỏ hạt của loại cỏ này được thiết kế nhằm bám vào người động vật hoặc người đi ngang qua. Cùng với sự di chuyển, cỏ vuốt quỷ sẽ vô tình được nghiền nát và giúp giải phóng hạt giống.

Các loài thực vật có hình dáng hài hước đến đáng sợ

Mặc dù có hình dạng xấu xí nhưng đây là một loài cỏ có tiềm năng được sử dụng làm dược liệu. Tại Nam Phi, đã từ rất lâu người ta sử dụng cỏ vuốt quỷ để làm thuốc hạ sốt, giảm đau, trị các bệnh như viêm dạ dày, viêm túi mật, viêm thận… Người châu Âu ứng dụng cỏ vuốt quỷ cho các chứng viêm khớp. Ngoài ra, với đặc điểm khá dẻo dai, người dân bản địa còn sử dụng cỏ vuốt quỷ trong việc đan lát.

5. Hoa có hình đôi môi

Hoa có hình đôi môi

Bông hoa với hình dáng như đôi môi quyến rũ của người thiếu nữ, mọc nhiều ở những cánh rừng nhiệt đới thuộc vùng Trung và Nam Phi. Thoạt nhìn, người ta sẽ liên tưởng tới bờ môi khêu gợi với lớp son đỏ rực của những cô gái độ tuổi xuân thì.

6. Hoa lan vịt

Hoa lan vịt

Hoa lan vịt có tên khoa học là “Cleana Major”, xuất xứ ở Australia, từ vùng Queensland tới Nam Australia. Bông hoa này có phần cánh phía trên như mỏ của con vịt. Hoa có màu đỏ nâu, đôi khi là màu xanh với những đốm đen.

Cập nhật: 04/07/2020 Theo Tri Thức Trẻ
  • 3,76
  • 11.608