Các nhà hóa học xác nhận whisky thực sự có vị ngon hơn khi uống với một chút nước

  •  
  • 510

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports xác nhận kinh nghiệm của người pha chế rượu (bartender) đã đúng. Khi nói đến rượu whisky, việc pha loãng bằng nước sẽ làm cho nó có hương vị thơm ngon hơn, đặc biệt nếu đó là rượu Scotch.

Lý do là guaiacol, một loại dầu thơm tạo cho rượu có hương vị "khói" đặc trưng. Guaiacol có trong guaiacum, một loại cây bụi phát triển chậm với hoa màu tím khá đẹp, và liên quan đến rượu whisky, hợp chất này cũng có trong một thứ gọi là creosote gỗ.

Pha loãng rượu whisky bằng nước sẽ làm rượu có hương vị ngon hơn.
Pha loãng rượu whisky bằng nước sẽ làm rượu có hương vị ngon hơn.

Để sản xuất rượu whisky, các nhà chưng cất tạo ra một hỗn hợp nghiền hoặc dung dịch rượu lên men từ hỗn hợp ngũ cốc, men và nước. Nếu bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì, ngoài cách viết, phân biệt rượu whisky Mỹ với rượu whisky Ailen và rượu whisky Scotland, thì câu trả lời là (ít nhất một phần) các thành phần của rượu. Cụ thể hơn, rượu whisky của Mỹ (còn gọi là bourbon) thường được làm từ ngô; Rượu whisky Ailen từ sự pha trộn giữa mạch nha và lúa mạch thông thường; Rượu whisky Scotland (Scotch) chỉ từ lúa mạch mạch nha. Sau khi nguyên liệu nghiền được làm bằng loại ngũ cốc tương ứng, các nhà sản xuất rượu whisky đổ nó vào các máy chưng cất hoặc các thùng chứa đặc biệt để đun sôi methanol - loại cồn nổi tiếng làm cho con người mất tỉnh táo, chếnh choáng thậm chí mù quáng. Kết quả là chúng ta thu được etanol, loại cồn mà chúng ta nghĩ đến là rượu, cùng với hương vị của hỗn hợp ban đầu. Phần chất lỏng còn lại được ủ trong thùng gỗ sồi cháy, đó là nơi mà rượu scotch thu được guaiacol. Quá trình đốt gỗ thành than tạo ra creosote gỗ, do đó chất lỏng tương tác với thành thùng, guaiacol sẽ di chuyển vào rượu.

Scotch có xu hướng có nhiều guaiacol hơn các loại rượu whisky khác vì nó được làm từ lúa mạch mạch nha hoặc lúa mạch được ngâm trong nước để làm nảy mầm và sau đó đun nóng để ngăn chặn sự nảy mầm đó. Trong trường hợp rượu whisky từ đảo Isley của Scotland, lúa mạch được hun khói trên lửa than bùn. Cả hai bước đều thêm một chút guaiacol vào hỗn hợp.

Pha loãng rượu whisky
Việc pha loãng rượu whisky mạnh (69% ethanol) đẩy các hợp chất góp phần tạo vị như guaiacol lên bề mặt chất lỏng, do đó cải thiện nhận thức về guaiacol.

Điều này có liên quan gì đến việc thêm nước vào đồ uống của bạn?

Trừ khi bạn đang uống rượu whisky qua một ống hút uốn cong, bạn đang nhấm nháp thứ được gọi là giao diện không khí lỏng — trên cùng. Nhưng do rượu whisky có hơn 50% cồn, như trường hợp của một số loại hảo hạng hơn, guaiacol có xu hướng chìm sâu trong ly. Thêm một chút nước sẽ di chuyển guaiacol đến gần bề mặt hơn, để bạn có thể ngửi và nếm nó tốt hơn, tạo ra hương vị vừa ý hơn.

Sẽ thật tuyệt nếu các nhà nghiên cứu từ Đại học Linnæus ở Thụy Điển đưa ra kết luận này bằng cách đơn giản là uống nhiều rượu whisky, nhưng thay vào đó, họ chạy các mô hình tính toán để nghiên cứu sự phân bố của guaiacol trong hỗn hợp rượu nước với các nồng độ khác nhau. Họ phát hiện ra rằng rượu không thực sự thích trộn với nước. Ở nồng độ cồn thấp hơn, nó di chuyển lên gần miệng ly. Nhưng khi nồng độ cồn tăng lên, các phân tử cồn kết tụ lại với nhau tạo thành các cụm lớn hơn, dày đặc hơn. Những cụm đó có xu hướng di chuyển xuống đáy đồ uống, tránh xa vị giác của bạn. Vì đó là rượu có chứa guaiacol, cuộc di cư này mang theo hương vị của nó. Tất nhiên, một số người có thể cho rằng bài kiểm tra đang ở giai đoạn nếm thử.

Hầu hết các nhà sản xuất rượu sẽ nói không, bạn không cần nước; nhưng thực tế người uống không cho nước mà thả vào đó một vài viên đá. Khi đá tan chảy, rượu sẽ có một số hương vị khác nhau mà ngay cả người uống cũng có thể không nhận ra ngay.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ, đó là uống whisky ngay từ khi nó chảy từ thùng gỗ ra: không đá, không nước. Khi đó, rượu có hương vị tự nhiên hơn. Nhưng hầu hết chúng ta không có cơ hội đó.

Cập nhật: 14/12/2020 Theo vnreview
  • 510