Các nhà khoa học đo được vận tốc âm thanh trên sao Hỏa

  •  
  • 558

Dựa vào dữ liệu do robot NASA thu thập, các nhà khoa học ước tính âm thanh truyền đi trên sao Hỏa với vận tốc khoảng 864km/h.

Một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế phân tích âm thanh do robot Perseverance (NASA) thu thập và xác định được tốc độ âm thanh trên sao Hỏa. Baptiste Chide, chuyên gia tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos (Mỹ), trình bày về những phát hiện của nhóm nghiên cứu tại Hội nghị Khoa học Hành tinh và Mặt Trăng lần thứ 53 diễn ra ngày 7 - 11/3 tại Texas.

Robot sao Hỏa Perseverance cùng trực thăng Ingenuity.
Robot sao Hỏa Perseverance cùng trực thăng Ingenuity. (Ảnh: NASA)

Perseverance hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa cách đây hơn một năm. Từ đó đến nay, robot này nghiên cứu cảnh quan xung quanh với hàng loạt camera và cảm biến. Perseverance cũng trang bị microphone cho phép nó ghi lại và gửi về Trái đất những âm thanh nghe được trên hành tinh đỏ. Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia phân tích những âm thanh này để tìm kiếm thông tin hữu ích.

Nhóm nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ microphone để đo tốc độ âm thanh trên sao Hỏa. Cụ thể, họ đo thời gian cần thiết để âm thanh phát ra từ đợt bắn laser của Perseverance quay trở lại microphone của robot. Robot này bắn laser vào đá để tìm hiểu về thành phần của chúng.

Các nhà khoa học nhận thấy âm thanh di chuyển trên sao Hỏa với vận tốc khoảng 864km/h. Tuy nhiên, họ cũng phát hiện rằng các tần số âm thanh khác nhau truyền đi với tốc độ khác nhau. Tốc độ tăng khoảng 36km/h ở ngưỡng trên 400 Hz. Điều này cho thấy việc giao tiếp trên sao Hỏa sẽ cực kỳ khó khăn vì các phần lời nói đến với người nghe vào những thời điểm khác nhau, khiến cho cuộc hội thoại trở nên lộn xộn.

Chide cho biết, microphone cũng giúp đo nhiệt độ bề mặt sao Hỏa ở xung quanh robot. Điều này là nhờ âm thanh truyền đi với tốc độ khác nhau tùy vào nhiệt độ. Bằng cách đo tốc độ âm thanh mỗi khi Perseverance bắn laser, các nhà nghiên cứu có thể tính toán sự thay đổi nhiệt độ nhanh chóng.

Nhóm nghiên cứu dự định tiếp tục theo dõi và phân tích âm thanh sao Hỏa trong một năm để tìm hiểu thêm về những thay đổi trong các điều kiện khác nhau trên hành tinh đỏ, ví dụ như trong mùa đông hoặc khi các cơn bão bụi xuất hiện.

Cập nhật: 26/03/2022 Theo VnExpress
  • 558